Muốn kinh doanh dược liệu cần những điều kiện gì?

Quy định về hoạt động kinh doanh dược liệu có hiệu lực từ ngày 6/3

Doanh nghiệp TPCN muốn hội nhập TPP: Đầu tư dược liệu!

Dược liệu sạch – “Chìa khóa vàng” cho nhà sản xuất TPCN

Dược liệu sạch - Hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp

10 dược liệu chữa đau lưng hiệu quả

Cụ thể, theo Thông tư này, cơ sở muốn kinh doanh dược liệu cần đảm bảo cơ sở vật chất, cơ sở bán lẻ dược liệu phải có địa điểm cố định, diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh, tối thiểu là 25 m2, riêng biệt; Bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, an toàn, cách xa nguồn ô nhiễm, bảo đảm phòng chống cháy nổ; phải có khu vực trưng bày, khu vực bảo quản dược liệu.

Cơ sở cần có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng. Bao gồm: Tủ, quầy, giá kệ chắc chắn, trơn nhẵn, dễ vệ sinh, thuận tiện cho bày bán, bảo quản thuốc; Nhiệt kế, ẩm kế, máy hút ẩm để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm tại cơ sở bán lẻ dược liệu, hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió; Thiết bị bảo quản phù hợp với yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn. Điều kiện bảo quản ở nhiệt độ phòng duy trì dưới 30°C, độ ẩm không vượt quá 75%.

Về vấn đề nhân sự, Thông tư này nêu rõ, cơ sở bán lẻ dược liệu cần có đủ nhân viên trình độ phù hợp với công việc được giao, trong đó có ít nhất có một người trình độ từ dược tá trở lên. Tất cả nhân viên phải thường xuyên được đào tạo, tập huấn chuyên môn, cập nhật những quy định mới của Nhà nước về bảo quản, quản lý dược liệu.

Cơ sở bán lẻ chỉ được bán các dược liệu được mua tại các cơ sở có đủ điều kiện kinh doanh dược liệu

Đối với cơ sở bán lẻ, chỉ được bán các dược liệu được mua tại các cơ sở có đủ điều kiện kinh doanh dược liệu; Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có bao bì, ghi nhãn theo quy định của Bộ Y tế; Không được bán các dược liệu có độc tính chưa qua chế biến theo quy định.

Với cơ sở bán buôn dược liệu, các cơ sở phải đạt các nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản thuốc” đối với dược liệu và nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc” đối với dược liệu. Cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc với phạm vi bán buôn dược liệu thì được kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu và không phải làm thủ tục bổ sung phạm vi kinh doanh.

Đặc biệt, với hình thức kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, dịch vụ bảo quản dược liệu tại làng nghề, làng truyền thống, phố truyền thống kinh doanh dược liệu phải theo đúng các quy định đối với loại hình kinh doanh tương ứng.

Hình thức kinh doanh bán lẻ dược liệu tại làng nghề, làng truyền thống, phố truyền thống kinh doanh dược liệu phải theo đúng các quy định trên. Riêng người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở bán lẻ tại làng nghề, làng truyền thống, phố truyền thống kinh doanh dược liệu phải có văn bằng quy định tại hoặc giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo về dược, y học cổ truyền do cơ sở có chức năng đào tạo cấp.

Điểm đáng lưu ý là cơ sở kinh doanh dược liệu thô; dược liệu không dùng cho mục đích làm thuốc, cơ sở bào chế, chế biến dược liệu phục vụ cho chính doanh nghiệp sẽ không chịu sự ràng buộc bởi các quy định trong Thông tư này.

Chi tiết cụ thể Thông tư quy định về hoạt động kinh doanh dược liệu TẠI ĐÂY!

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất