Thực phẩm chức năng gây suy giảm chức năng thận?

Có phải thực phẩm chức năng mà tôi đang sử dụng gây suy thận?

Khám bệnh nhân đạo để bán 
thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng đái tháo đường, không dùng bừa được đâu!

TPCN là "món mồi" ngon của tội phạm hàng giả

On Plaza Việt Pháp sau xử phạt quảng cáo TPCN "lố" vẫn... lố

Chào bạn, Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng (TPCN) uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Tác động của TPCN lên chức năng thận phụ thuộc vào vấn đề sức khỏe tiềm ẩn của bạn và loại chất mà bạn bổ sung. Một số chất bổ sung đã được chứng minh là có thể gây ra các vấn đề về thận. Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra 15 loại thảo mộc và chất bổ sung có thể gây hại cho thận, trong đó bao gồm các loại phổ biến như chromium, creatine (thường dùng trong các sản phẩm tăng cường cơ bắp cho người tập thể hình), cam thảo, vỏ cây liễu (willow bark), quả nam việt quất, vitamin C và yohimbe (được sử dụng tại một số quốc gia thuộc khu vực Tây châu Phi nhằm tăng cường chức năng tình dục).

Cụ thể, bổ sung vitamin C hàng ngày với liều cao (1gr/ngày hoặc nhiều hơn) làm tăng nguy cơ sỏi thận, đặc biệt là ở những người có tiền sử mắc căn bệnh này. Tương tự, sử dụng TPCN có thành phần nam việt quất quá liều cũng có thể gây tái phát sỏi thận, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tiết niệu năm 2001.

Ở những người bệnh đái tháo đường bị biến chứng tại thận, bổ sung vitamin B (folate, B6 và B12) liều cao hàng ngày có thể làm giảm chức năng thận và làm tăng gấp đôi nguy cơ nhồi máu cơ tim và tử vong sớm.

Một số loại khoáng chất như kali, calci, magne và phospho cũng có thể tác động tiêu cực đến chức năng thận. 

Quỹ Thận Quốc gia Mỹ khuyến cáo những người mắc bệnh thận, đang phải chạy thận nhân tạo hoặc những người đã ghép thận nên tránh các loại thảo dược và chất bổ sung nêu trên. Tổ chức này cũng cảnh báo rằng một số khoáng chất, chẳng hạn như kali, có thể "giấu mặt" trong các loại thảo dược không nằm trong danh sách có hại (như nghệ, hoa anh thảo, lá tỏi, quả nhàu...).

thực phẩm chức năng bị nhiễm kim loại nặng cũng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về thận. Tiếp xúc lâu dài với cadmium có thể tích tụ trong thận, gây tổn thương thận không phục hồi và gây suy yếu khung xương. Thử nghiệm của ConsumerLab.com cho thấy nồng độ cadmium khá cao trong một số sản phẩm bột cacao được bán trên thị trường Mỹ. Vì thế, bạn nên lựa chọn và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được kiểm định bởi một tổ chức uy tín, như ConsumerLab.com, để đảm bảo sản phẩm không vượt quá giới hạn kim loại nặng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất