Ngăn ngừa một số bệnh nhờ ăn hạt tiêu đúng cách

Sử dụng hạt tiêu lượng vừa phải trong một số món ăn giúp hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh.

Ăn hạt tiêu đen thế nào mới tốt?

Khám phá công dụng của hạt tiêu đen trong phòng, chống bệnh béo phì

Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Hạt tiêu trắng và hạt tiêu đen có gì khác biệt?

Hạt tiêu đen là một vị thuốc trong y học cổ truyền. Loại gia vị này khi được kết hợp trong một số món ăn có tác dụng là làm giảm chứng đầy hơi và điều trị động kinh. Theo y khoa hiện đại, sử dụng hạt tiêu đen lượng nhỏ hoặc tinh dầu hạt tiêu đen cũng thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe, chủ yếu là nhờ một chất chống oxy hóa mạnh (piperine) và chúng mang hương vị cay nồng.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt tiêu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa có công dụng quét sạch các chất độc hại (gốc tự do) và còn hiệu quả hơn khi được kết hợp với tinh chất nghệ (curcumin). Hạt tiêu đen giúp làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ cải thiện triệu chứng ở một số bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư, viêm khớp, hen suyễn và đái tháo đường.

Hạt tiêu đen rất giàu chất chống oxy hóa.

Hạt tiêu đen rất giàu chất chống oxy hóa.

Điều hòa tiêu hóa

Chất piperine còn giúp kích thích dạ dày tiết nhiều acid hơn để tiêu hóa protein có trong thức ăn. Piperine cũng kích thích tụy tiết enzyme tiêu hóa, đồng thời tăng tiết nước bọt.

 

Có đặc tính chống viêm

Piperine trong hạt tiêu đen cũng có đặc tính chống viêm, giảm viêm và đau do viêm khớp. 

Giảm nguy cơ ung thư

Hạt tiêu đen cũng chứa vitamin C, vitamin A, các flavonoid và carotene giúp hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn gây ung thư. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng piperine làm giảm các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt tiêu chứa các chất dinh dưỡng thực vật giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Nghiên cứu còn cho thấy piperine còn ngăn sản sinh tế bào mỡ mới. Điều này giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Hạt tiêu đen hỗ trợ bạn trong việc giảm cân.

Hạt tiêu đen hỗ trợ bạn trong việc giảm cân.

Giúp ngăn chặn một số bệnh mạn tính

Hạt tiêu đen cũng giúp cơ thể hấp thu một số hợp chất có lợi, chẳng hạn như một chất chống oxy hóa (resveratrol) thường có trong rượu vang đỏ, quả mọng và đậu phộng.

 

Theo các nghiên cứu, hợp chất này có thể hỗ trợ chúng ta ngăn ngừa các bệnh tim, Alzheimer và đái tháo đường.

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen

Hạt tiêu khi sử dụng liều nhỏ và đúng cách thì giúp cho món ăn ngon hơn, đồng thời hỗ trợ một số vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, không nên sử dụng hạt tiêu quá nhiều bởi có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Do đó, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng hạt tiêu để đạt được hiệu quả tối ưu, tránh tác dụng phụ. Đặc biệt, phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh sử dụng lượng lớn.

Thu Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng