Đâu là nguyên nhân thực sự dẫn đến suy giảm testosterone?

Testosterone giữ vai trò quan trọng với sức khỏe và sinh lý nam

Dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Ăn quá nhiều protein làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới?

8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

10 cách tăng testosterone tự nhiên cho phái mạnh

Theo thời gian, nồng độ hormone testosterone trong máu bắt đầu suy giảm dần. Và sau 45 tuổi, đa số nam giới bắt đầu nhận thấy hiện tượng mãn dục do bị suy giảm testosterone với triệu chứng rõ rệt: Sức khỏe giảm sút, cáu gắt, mất ngủ, dễ tích tụ mỡ thừa, suy giảm ham muốn...

Tuổi tác không phải "thủ phạm" duy nhất dẫn tới suy giảm testosterone. Tình trạng này ngày càng trẻ hóa, một phần có liên quan tới lối sống và thói quen sinh hoạt.

Bác sỹ chuyên khoa tiết niệu Lawrence S. Hakim đến từ Cleveland Clinic Florida - thuộc hệ thống y tế hàng đầu ở Mỹ - chỉ những lầm tưởng và sự thật về nguyên nhân suy giảm testosterone ở nam giới.

Thủ dâm có làm suy giảm testosterone?

Thủ dâm không ảnh hưởng nhiều đến mức testosterone

Thủ dâm không ảnh hưởng nhiều đến mức testosterone

Câu trả lời là không. Suy giảm testosterone thực chất là một trong các dấu hiệu của tình trạng suy tuyến sinh dục (hypogonadism), xảy ra khi tuyến sinh dục sản sinh quá ít hoặc không sản sinh hormone giới tính.

Testosterone có liên quan mật thiết tới ham muốn và sức khỏe sinh lý. Vì vậy, nồng độ này sẽ tăng lên tạm thời khi bạn quan hệ tình dục dưới bất cứ hình thức nào, trước khi giảm về mức bình thường sau khi đạt được cực khoái. Tuy nhiên, mối liên hệ ngắn hạn này còn cần được nghiên cứu thêm.

BS Hakim khẳng định, suy tuyến sinh dục không phải là hậu quả của việc thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá thường xuyên. Nam giới không cần lo lắng rằng hành động này gây ra ảnh hưởng lâu dài với nồng độ hormone sinh dục nam.   

Thắt ống dẫn tinh ảnh hưởng tới phong độ?

Phương pháp thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến testosterone

Phương pháp thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến testosterone

Câu trả lời là hoàn toàn không. BS Hakim cho hay, thủ thuật thắt ống dẫn tinh không hề ảnh hưởng tới nồng độ testosterone của nam giới. Phương pháp thắt ống dẫn tinh được thực hiện trực tiếp trên ống dẫn tinh và không đụng chạm gì đến tinh hoàn – nơi sản sinh testosterone.

Các quý ông đang cân nhắc thực hiện biện pháp tránh thai này không cần lo ngại ảnh hưởng đến testosterone chức năng sinh lý.

Đậu nành gây yếu sinh lý, suy giảm testosterone?

BS Hakim cho rằng, nam giới có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ đậu nành. Tuy chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến nồng độ hormone sinh dục, nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh được đậu nành làm suy giảm testosterone.

Một nghiên cứu tổng hợp 41 báo cáo từ năm 2010-2020 cho thấy, nồng độ testosterone không thay đổi đáng kể khi nam giới sử dụng đậu nành và thực phẩm giàu phytoestrogen (như đậu edamame, đậu phụ).

Còn thói quen hút thuốc, uống rượu bia thì sao?

Thói quen nghiện thuốc lá, rượu bia có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới nồng độ testosterone và Sức khỏe sinh lý nam

Thói quen nghiện thuốc lá, rượu bia có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới nồng độ testosterone và sức khỏe sinh lý nam

Mối quan hệ giữa thuốc lá và nồng độ testosterone khá phức tạp. Nhiều nghiên cứu cho thấy người hút thuốc có tổng lượng testosterone thấp hơn hẳn người không hút thuốc lá. Tuy chưa rõ cơ chế, các nhà khoa học cho rằng, khói thuốc làm tổn thương tế bào Leydig ở tinh hoàn – vốn có nhiệm vụ sản xuất testosterone. Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và chứng rối loạn cương dương.

Tương tự, đồ uống có cồn không chỉ làm tổn thương tế bào Leydig, làm giảm testosterone mà còn gây suy giảm ham muốn. Các vấn đề sức khỏe do nghiện rượu, thuốc lá cũng gây thêm gánh nặng cho cơ thể.

Triệu chứng suy giảm testosterone  

Với người mang giới tính sinh học là nam, nồng độ testosterone dưới 250-300NG/dL được coi là thấp. Suy giảm testosterone tác động với cả thể chất và tinh thần với các triệu chứng: Giảm khối lượng cơ; Mô vú tăng kích thước; Giảm cân không rõ nguyên nhân; Suy giảm ham muốn; Rối loạn cương dương; Mệt mỏi; Cáu gắt, thay đổi tâm trạng; Lo âu và trầm cảm.

Nói chung, khi ham muốn và phong độ có dấu hiệu đi xuống, đó là báo hiệu phái mạnh cần điều chỉnh lối sống và thăm khám sớm để được điều trị. Thay vì né tránh hay xem nhẹ bệnh, bạn nên chủ động tới chuyên khoa nam học, tiết niệu để tìm giải pháp khắc phục chính xác.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn