Lợi ích bất ngờ của củ dền với người luyện tập thể thao

Nước ép củ dền giúp cải thiện sức bền và hiệu suất khi tập luyện thể thao

Củ dền giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường sức bền

Củ dền đỏ: Giàu dinh dưỡng từ gốc đến ngọn

Bất ngờ với 7 lợi ích của củ dền

Uống nước ép củ dền vì những lợi ích này!

Cải thiện hiệu suất luyện tập với củ dền

Củ dền giàu vitamin và khoáng chất, được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm viêm và kiểm soát huyết áp hiệu quả. Củ dền còn là thực phẩm được nhiều vận động viên tham gia những môn thể thao sức bền yêu thích, bởi lợi ích tăng hiệu suất tập luyện.

Nghiên cứu cho thấy, những loại rau củ giàu nitrate như củ dền giúp tăng lưu lượng máu và cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ tim – phổi. Khi được tiêu hóa, nitrate phân giải thành oxide nitric, giúp cải thiện chức năng của ty thể - cơ quan chuyển hóa năng lượng của cơ thể.

Nitrate và oxide nitric cũng giúp cải thiện lưu lượng oxy tới cơ bắp và não bộ, giúp duy trì sức bền lâu dài hơn. Đây là lợi ích mà các vận động viên tìm kiếm khi hoạt động thể chất ở cường độ cao.

Nếu bạn tham gia chạy marathon hay ba môn phối hợp, củ dền giúp bạn có thể chạy, đạp xe hay bơi trong thời gian lâu hơn. Loại củ dân dã này cũng có lợi với người thực hiện các bài tập HIIT, đòi hỏi cơ bắp chuyển hóa lượng oxy lớn.

Nghiên cứu cho thấy, vận động viên điền kinh ăn khẩu phần 200gr củ dền có kết quả tốt hơn khi chạy cự ly 5.000m, đặc biệt là trong chặng cuối.

Cách bổ sung củ dền vào chế độ ăn uống cho người tập thể thao

Nước ép củ dền

Nước ép từ củ dền là thức uống lý tưởng trước buổi tập

Nước ép từ củ dền là thức uống lý tưởng trước buổi tập

Khoảng 2-3 tiếng trước mỗi buổi tập, bạn có thể uống nước ép củ dền. Nhờ đó, nồng độ nitrate trong máu sẽ ở mức lý tưởng khi bạn bắt đầu luyện tập.

Bạn có thể chế biến nước ép tại nhà với máy làm nước ép, hoặc mua các sản phẩm đóng chai (không thêm đường). Uống nước ép củ dền sau buổi tập cũng hỗ trợ giảm đau nhức cơ bắp.

Sinh tố củ dền

Nếu bạn chưa quen với mùi vị đặc trưng của củ dền sống, hãy thử chế biến sinh tố với củ dền. Bạn nên hấp, luộc củ dền trước để củ mềm và dễ xay hơn. Các loại trái cây, sữa đi kèm không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng trước buổi tập, mà còn giúp lấn át vị hăng hăng, ngai ngái của củ dền.

Củ dền có thể chế biến thành các món sinh tố cùng trái cây

Củ dền có thể chế biến thành các món sinh tố cùng trái cây

Tham khảo công thức sinh tố củ dền của nữ vận động viên marathon Shalane Flanagan – người từng đoạt Huy chương Bạc tại Olympic 2008:

Nguyên liệu (khẩu phần 2 người)

  • 1 củ dền bóc vỏ, luộc chín
  • 150gr việt quất đông lạnh
  • 1 quả chuối đông lạnh (cỡ nhỏ)
  • 240ml sữa không đường
  • 240ml nước dừa
  • 1 nhánh gừng tươi (dài khoảng 2cm), gọt vỏ, rửa sạch
  • 1 thìa canh bơ hạnh nhân

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố, xay đến khi nhuyễn mịn. Món sinh tố này giúp bạn có đủ năng lượng trước khi tập luyện vào buổi sáng. Nước dừa giúp bổ sung thêm chất điện giải, trong khi đó, bơ hạnh nhân là nguồn chất béo lành mạnh, giúp cơ thể hấp thu các vitamin có trong trái cây hiệu quả hơn.

Củ dền nướng

Củ dền còn có thể dùng để nấu canh, hoặc nướng chín và thêm vào các món salad của bạn. Cách chế biến này giúp bạn tận dụng tối đa hàm lượng chất xơ dồi dào của củ dền.

Bột củ dền

Bột củ dền dễ dàng sử dụng và bảo quản

Bột củ dền dễ dàng sử dụng và bảo quản

Lựa chọn tiện lợi cho người không có nhiều thời gian vào bếp là dùng bột củ dền đỏ. Cách sử dụng bột củ dền giống với bột protein, có thể pha cùng nước, thêm vào món soup hay sinh tố.

Theo Medical News Today, bạn nên sử dụng liều lượng bột củ dền vừa phải, theo khuyến nghị của nhà sản xuất (khoảng 3-5gr mỗi ngày). Củ dền có thể làm nước tiểu và phân chuyển màu hơi đỏ hoặc hồng, nhưng không gây hại cho sức khỏe.

Người bệnh thận, người đang dùng thuốc điều trị không nên lạm dụng củ dền.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn