Tìm hiểu 7 bí quyết tài chính đến từ tỷ phú vĩ đại nhất thế giới Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại và thành công nhất thế giới

Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân

Đầu tư AI trong báo chí là vô cùng cần thiết

Để thành công và hạnh phúc, thanh thiếu niên cần rèn luyện 5 kỹ năng này

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

1. Xem tài chính cá nhân như 1 “trò chơi” dài hạn

Tỷ phú Warren Buffett từng chia sẻ: "Người đang ngồi trong bóng râm ngày hôm nay là bởi họ đã trồng cây từ rất lâu rồi”. Bài học ở đây là hãy trở thành người có tư duy tiến bộ khi nói đến tài chính cá nhân, cho dù bạn đang nói về đầu tư, tiết kiệm hay chi tiêu. Khi bạn đang quyết định có nên để dành thêm một số tiền cho những trường hợp khẩn cấp hay không, hãy nghĩ đến trường hợp khẩn cấp về tài chính đang thực sự xảy ra và cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn biết bao nếu bạn có đủ tiền để dành.

Tương tự như vậy, rất ít người trở nên giàu có nhanh chóng bằng cách đầu tư và hầu hết những người cố gắng cuối cùng đều phá sản. Con đường chắc chắn nhất dẫn đến sự giàu có (và con đường mà Buffett đã đi) là xây dựng danh mục đầu tư của bạn từng bước một và tập trung vào lâu dài.

2. Lựa chọn doanh nghiệp ổn định và bền vững

Buffett đưa ra lời khuyên là nên đầu tư vào các doanh nghiệp ổn định, lâu đời và có lợi thế cạnh tranh bền vững. Nghĩa là, hãy tiếp cận các khoản đầu tư của bạn với mục tiêu dài hạn, nhưng hãy theo dõi chúng để đảm bảo rằng lý do mua ban đầu của bạn vẫn được đảm bảo.

Với định hướng này, vị tỷ phú luôn nhìn vào nội tại doanh nghiệp để đánh giá và đây là một trong các câu hỏi được ông đặt ra trước khi đi đến quyết định đầu tư vào doanh nghiệp đó. Ngoài việc biết cách thức hoạt động của một doanh nghiệp và những gì họ cung cấp cho người tiêu dùng, bạn nên tìm hiểu câu chuyện công ty sẽ ở đâu trong 10 năm nữa, thậm chí là nhiều thập kỷ.

Đầu tư tài chính là một quá trình dài hạn và bền bỉ mới đến được thành công

Đầu tư tài chính là một quá trình dài hạn và bền bỉ mới đến được thành công

3. Đầu tư vào giá trị, đừng nhìn vào giá cả

Khi bạn mua một khoản đầu tư (hoặc bất kỳ thứ gì khác), giá bạn trả và giá trị bạn nhận được thường là hai điều rất khác nhau. Nói cách khác, bạn nên mua một cổ phiếu nếu bạn tin rằng giá cổ phiếu của nó thấp hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp - không chỉ đơn giản vì bạn cho rằng giá thấp.

Với “mẹo” lựa chọn đầu tư này, bạn có thể tránh được việc lao vào những cổ phiếu có giá cao, tăng giá phi mã nhưng giá trị thực chất của doanh nghiệp lại không tương xứng – những cổ phiếu này có thể rớt giá nhanh chóng khó lường.

4. Có tiền mặt trong người và không bao giờ để mất tiền

Một chìa khóa khác để đảm bảo an toàn tài chính là luôn dự trữ tiền mặt trong người. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp có xu hướng không thích dự trữ tiền mặt hay dùng nó. Tuy nhiên, theo tỷ phú Buffett, tiền mặt đối với một doanh nghiệp cũng cần thiết như oxy đối với con người vậy.

Thêm vào đó, một trong những lời khuyên phổ biến nhất của nhà đầu tư huyền thoại là: "Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1".

5. Đầu tư vào bản thân

Theo suy nghĩ của Buffett, một trong những khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện là vào bản thân và kiến thức bạn có. Đây là lý do tại sao Buffett dành hàng giờ mỗi ngày để đọc và ông đã làm như vậy trong phần lớn cuộc đời mình. Bạn càng hiểu rõ về một chủ đề, cho dù đó là đầu tư hay bất cứ điều gì khác, thì bạn càng được trang bị tốt hơn để đưa ra những quyết định sáng suốt và tránh những rủi ro không cần thiết. Theo vị tỷ phú: "Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì".

Quy tắc tối ưu của Warren Buffet là: Luôn có tiền mặt trong người và không bao giờ để mất tiền!

Quy tắc tối ưu của Warren Buffet là: Luôn có tiền mặt trong người và không bao giờ để mất tiền!

6. Đầu tư vào quỹ chỉ số và đa số nên tránh cổ phiếu riêng lẻ

Tỷ phú Buffett đã khuyên các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên đầu tư vào các quỹ chỉ số. Ông đã nhiều lần nói rằng khoản đầu tư tốt nhất cho hầu hết mọi người là một quỹ chỉ số S&P 500 cơ bản, chi phí thấp, giống như quỹ mà ông đang sử dụng để đặt cược vượt trội hơn một loạt các quỹ phòng hộ. Ý tưởng là đầu tư vào S&P 500 chỉ đơn giản là đặt cược vào toàn bộ hoạt động kinh doanh của Mỹ, điều gần như chắc chắn sẽ là người chiến thắng theo thời gian.

Nói rõ hơn, Buffett không phản đối việc mua các cổ phiếu riêng lẻ nếu bạn có thời gian, kiến thức và mong muốn làm đúng. Theo ông, nếu nhà đầu tư có 6 đến 8 giờ mỗi tuần để nghiên cứu, thì cổ phiếu riêng lẻ có thể là một ý tưởng thông minh. Nếu không, có lẽ bạn nên gắn bó với các quỹ chỉ số chi phí thấp.

7. Trả ơn bằng cách cho đi - Làm từ thiện

Warren Buffett là người đồng sáng lập và tham gia Quỹ từ thiện The Giving Pledge - khuyến khích các tỷ phú cho đi tài sản của họ. Tỷ phú Buffett đã có kế hoạch quyên góp gần như toàn bộ số tiền của mình cho hoạt động từ thiện và kể từ khi ký cam kết, ông đã cho đi số cổ phiếu Berkshire trị giá hàng tỷ USD của mình để mang lại lợi ích cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Huyền thoại đầu tư đã từng nói: "Nếu bạn nằm trong số 1% dân số may mắn nhất của nhân loại, bạn cần tìm cách để giúp đỡ 99% còn lại". Có thể nói, bí quyết cho đi nhiều hơn của Buffett là một phần không thể thiếu trong sự thành công vĩ đại của "Huyền thoại đến từ Omaha".

Huyền thoại đầu tư luôn tâm niệm: Cho đi nhiều hơn!

Huyền thoại đầu tư luôn tâm niệm: Cho đi nhiều hơn!

 
Link (theo Investing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội