Rối loạn giấc ngủ cải thiện thế nào?

Người bị rối loạn giấc ngủ không chỉ khó ngủ mà còn dễ tỉnh giấc giữa đêm

Những điều cần biết về mất ngủ

7 nguyên nhân gây mất ngủ và cách đề phòng

Rối loạn giấc ngủ - nỗi ám ảnh của người trung niên và cao tuổi

4 bài tập tốt nhất giúp bạn dễ ngủ

Các biểu hiện đa dạng của mất ngủ

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng thay đổi chất lượng và thời gian ngủ bất thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh. Trong đó, hiện tượng phổ biến nhất phải kể tới là mất ngủ (insomnia).

Các biểu hiện mất ngủ gồm: Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, khó duy trì giấc ngủ, hay tỉnh giấc lúc nửa đêm… Tình trạng này có thể diễn ra trong thời gian ngắn (cấp tính) hoặc lâu dài (mạn tính). Mất ngủ mạn tính xảy ra khi ít nhất 3 đêm/1 tuần và trong 3 tháng trở lên.

Mất ngủ được phân loại thành một số dạng:

- Chứng mất ngủ do khó bắt đầu giấc (Sleep-onset insomnia): Người bị mất ngủ trằn trọc trên giường lâu mà không thể vào giấc.

- Chứng mất ngủ do khó duy trì giấc ngủ (Sleep-maintenance insomnia): Người bệnh khó ngủ suốt đêm, hoặc hay tỉnh lại giữa đêm và khó ngủ trở lại, hoặc thức dậy quá sớm.

- Mất ngủ hỗn hợp (Mixed insomnia), khi người bệnh gặp cả 2 vấn đề nêu trên.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Các yếu tố về hormone có thể ảnh hưởng đến đồng hồ ngủ của cơ thể, gây ra mất ngủ

Các yếu tố về hormone có thể ảnh hưởng đến "đồng hồ ngủ" của cơ thể, gây ra mất ngủ

Chức năng “đồng hồ ngủ” của cơ thể chịu ảnh hưởng kết hợp của 3 yếu tố: Các tín hiệu bên ngoài (ánh bình minh, hoàng hôn, ánh sáng nhân tạo và nhiệt độ); Các tín hiệu nội bộ (như hormone, chất truyền dẫn thần kinh và gen di truyền); Các thói quen, hành vi trong sinh hoạt hàng ngày.

Xét về nguyên nhân, mất ngủ có thể xảy ra do những bất thường về tâm sinh lý và môi trường xung quanh. Nhiều người có xu hướng mất ngủ do căng thẳng, stress, các tình huống tiêu cực như thay đổi việc làm, sự qua đời của một người thân yêu, ly hôn hoặc chuyển nhà…

Ngoài ra, mất ngủ thứ phát còn là hậu quả của một số vấn đề sức khỏe tâm thần (trầm cảm, lo âu), sử dụng chất kích thích, các bệnh nội tiết, rối loạn giấc ngủ khác (ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không yên.

Trong quá trình tìm hiểu về giấc ngủ, người ta phát hiện cơ chế ngủ của cơ thể có liên quan tới nhiều chất dẫn truyền thần kinh và hormone. Trong đó, phải kể đến những chất trung gian có tác dụng điều hòa chu kỳ thức – ngủ như gamma aminobutyric acid (GABA), adenosine, serotonin, melatonin…

GABA giúp ngăn cản các dẫn truyền căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương. Vì thế, GABA được xem như là một liều thuốc an thần giúp bạn thư giãn và thoải mái một cách tự nhiên nhất.

Melatonin được tiết ra ở tuyến tùng, có quan hệ mật thiết với chất lượng giấc ngủ

Melatonin được tiết ra ở tuyến tùng, có quan hệ mật thiết với chất lượng giấc ngủ

Melatonin là một hormone được sản xuất ra từ tuyến tùng – tuyến nội tiết nằm ở não có kích thước nhỏ như hạt đậu. Thông thường, cơ thể bạn có thể tự tạo ra melatonin khi mặt trời lặn để điều hòa nhịp sinh học, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi.

Các biện pháp cải thiện nồng độ GABA và melatonin sẽ hỗ trợ tác động tới đồng hồ sinh học, giúp nâng cao chất lượng và thời gian ngủ một cách tự nhiên.

Giải pháp từ cây nữ lang kết hợp với 5-tryptomin

Hiểu được nhu cầu cải thiện giấc ngủ trong xã hội hiện đại, các nhà khoa học đã tìm kiếm nhiều thảo dược có tác động tích cực tới các cơ chế ngủ của cơ thể.

 

Trong đó, nổi bật là cây nữ lang (Valeriana officinalis) được sử dụng phổ biến tại châu Âu để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Theo đó, acid valerenic và các dẫn xuất valepotriates trong cây nữ lang góp phần làm tăng nồng độ GABA. Điều này có thể giải thích tại sao sử dụng cây nữ lang có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài ra, theo Healthline, rễ cây nữ lang còn có tác dụng an thần, cải thiện cảm giác lo âu, căng thẳng. Nhờ đó, người bị stress kéo dài hoặc phải đối mặt với căng thẳng thường xuyên có thể ngủ ngon hơn.

Là thành phần chính trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe cải thiện giấc ngủ, cây nữ lang còn được kết hợp với 5 - tryptomin. Đây là tiền chất có thể chuyển hóa thành melatonin, hormone giúp duy trì giấc ngủ, giúp bạn vào giấc dễ dàng và ngủ sâu giấc hơn. Sự kết hợp 2 nguyên liệu này hỗ trợ cải thiện chất lượng cũng như thời gian ngủ.

Sản phẩm kết hợp nữ lang và 5 - tryptomin được sản xuất tại Nhà máy Công nghệ cao IMC Quang Minh - một trong những nhà máy đạt tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (GMP) với công nghệ và trang thiết bị sản xuất hiện đại. Đây là giải pháp đẩy lùi mất ngủ an toàn, hỗ trợ giảm cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Quỳnh Trang

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP DỄ NGỦ, HẠN CHẾ TỈNH GIẤC GIỮA ĐÊM, BỚT MỆT MỎI KHI THỨC DẬY

CÔNG DỤNG:

- Giúp dưỡng tâm an thần.

- Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

- Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

- Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

- Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

- Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

- Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

- Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30oC và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 - Khu công Nghiệp Quang Minh I - Thị trấn Quang Minh - Mê Linh - Hà Nội.

Tiếp thị và phân phổi bởi: Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 - Đường Phú Diễn - Phường Phú Diễn - Quận Bắc Từ Liêm - TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

*Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi, hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được dược sỹ tư vấn.

Empty

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp