Nấm khiêu vũ - món lạ hỗ trợ trị bệnh khó

Nấm khiêu vũ vừa là một loại thức ăn ngon miệng vừa có lợi cho sức khỏe

Tết đến ăn nấm đông cô cho cả năm khoẻ mạnh, may mắn

Nấm hương: Khỏe hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật

Những công dụng tuyệt vời của nấm hương

Nấm kim châm - Viagra cho quý ông

Nấm khiêu vũ, tên khoa học là Grifola frondosa mọc tự nhiên trên các vùng núi phía Đông Nhật Bản. Nấm có thể dùng để nấu với nhiều món khác nhau và có thể được dùng như thực phẩm chức năng. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được nhiều lợi ích sức khỏe của nấm khiêu vũ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm khiêu vũ có chứa một chất xơ polysaccharide gọi là beta-glucan. Beta-glucan trong nấm khiêu vũ có thể hoạt hóa và gia tăng các sản phẩm của các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch như đại thực bào, T-cell, các tế bào diệt tự nhiên và bạch cầu trung tính.

Những tế bào này có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động chống lại bệnh tật nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điều này có thể gia tăng khả năng đối kháng với ốm đau và bệnh tật, giúp cơ thể bạn loại bỏ các chất thải tế bào và tăng tốc độ phục hồi từ các tổn thương ở mô.

Chống ung thư

Beta-glucan trong nấm khiêu vũ giúp hoạt hóa và sản xuất các tế bào máu trắng được gọi là đại thực bào. Các đại thực bào làm việc trong cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Điều này có thể giúp việc hóa trị hiệu quả hơn. Nấm khiêu vũ cũng cho thấy việc giảm bớt tác dụng phụ của các thuốc chống ung thư bởi việc giảm buồn nôn, ói mửa, rụng tóc.

Hạ đường huyết

Theo một nghiên cứu của Keiko Kubo và Niroaki Nanba, các nhà khoa học đã quan sát được sự giảm nồng độ glucose trong máu ở chuột được cho ăn nấm khiêu vũ. Họ tin rằng nấm khiêu vũ có tác dụng làm giác sự đề kháng insulin theo đó làm tăng độ nhạy với insulin.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ nấm khiêu vũ có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc dưới dạng viên nén, bột, hoặc cao giúp hỗ trợ các bệnh kể trên. Lưu ý nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên viên tư vấn trước khi sử dụng.
Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất