Thần thái là gì? Vì sao thần thái lại quan trọng?

Thần thái không nằm ở bộ trang phục đắt giá bạn khoác trên người (ảnh minh họa)

13 cách ngăn ngừa ô nhiễm không khí trong nhà đơn giản, hiệu quả

Giao lưu trực tuyến với BS Lương Lễ Hoàng: "Một chút công bằng với trái tim"

Muốn cải thiện chức năng não bộ, đừng quên những thực phẩm này!

Những biện pháp đơn giản giúp cân bằng nội tiết tố

Theo Từ điển Tiếng Việt của Vietlex (2007) thì từ “thần thái” có nghĩa là “những biểu hiện bên ngoài như vẻ mặt, dáng đi, điệu bộ, cử chỉ của con người. Các ví dụ mà mục từ này đưa ra là “thần thái mệt mỏi”, “trông thần thái nó rất mạnh bạo”.
Cũng theo từ điển trên, từ “phong thái” được giải nghĩa là “những nét đặc trưng [thường là tốt đẹp] biểu hiện qua dáng đi, cử chỉ, điệu bộ của một người” với các ví dụ “phong thái ung dung”, “có phong thái nghệ sỹ”, “phong thái nhàn nhã”.
Như vậy, cả hai danh từ trên đều dùng để chỉ những biểu hiện bề ngoài như “dáng đi, cử chỉ, điệu bộ” của con người. Điểm khác biệt là trong khi “thần thái” là những biểu hiện nói chung, có cả tốt cả xấu thì “phong thái” lại là những nét đặc trưng và “thường là tốt đẹp” của một cá nhân.
Một người có thần thái có 3 đặc điểm:
- Họ tự cảm thấy mình có cảm xúc mãnh liệt (tính tự thân)
- Họ quan tâm tới người khác (tính đạo đức)
- Và họ không bị ảnh hưởng bởi những người có thần thái khác (tính tự nhiên).
Thần thái có 50% là tự thân và 50% nhờ rèn luyện
Nhưng bạn đừng thất vọng vì bạn không có những đặc điểm này vì bạn có thể học chúng. Giáo sư Wiseman ước lượng rằng, thần thái có 50% là tự thân và 50% nhờ rèn luyện. Những bí quyết của ông bao gồm giữ một tư thế cởi mở và giao tiếp rõ ràng.
Phát thanh viên và thầy dạy phong cách tự tin Jeremy Milnes đồng ý rằng kỹ thuật tạo ra một khác biệt cực lớn, và nói rằng gần như tất cả mọi người anh từng làm việc chung đã cải thiện. Các điểm chính là cách nghe, đặt câu hỏi và đừng quá cố gắng giành sự chú ý.
Anh nói: “Có những người nhờ may mắn mà có được thần thái như Johnny Depp, David Bowie và Marilyn Monroe. Nhưng tôi thật sự tin rằng đây là những kỹ thuật và kỹ năng mà có thể học tập tạo nên một phần trong hành vi của bạn. Tôi không phủ nhận rằng ở đây có một ít sự kì diệu, nhưng đây là những thứ mà bạn có thể tác động. Chúng không phải ngoài tầm với của bạn. Bạn có thể không học hết được chúng nhưng bạn sẽ có thể làm quen với một số trong đó.”
Michael Mallows, một huấn luyện viên phát triển cá nhân, nói rằng dù nhóm mà anh nói chuyện là 5, 50 hay 500 người, anh thường giành được tất cả sự chú ý trong vòng 10 phút. Mặc dù anh dạy mọi người giữ sự chính trực của mình và tránh tự làm nổi trong phỏng vấn. Điều đó có thể xảy ra.
Như vậy, “quan trọng là thần thái” có nghĩa là dù bạn thấp hay cao, béo hay gầy, xinh hay xấu đều không quan trọng. Quan trọng là bạn có biểu cảm, dáng dấp, cử chỉ và điệu bộ nổi bật là được. Ngoài ra, đây cũng là câu nói để chỉ sự khác biệt so với số đông và thực sự gây được ấn tượng (cả ấn tượng xấu lẫn ấn tượng tốt).
Và điều đặc biệt, là thần thái đến tự đời sống nội tâm nên thần thái đẹp hay xấu là phụ thuộc vào tâm của bạn đẹp hay xấu. Vì thế hãy luyện suy nghĩ tích cực, sự tự tin, tinh thần lạc quan yêu đời để tạo nên sự rạng ngời trên khuôn mặt. 
Thần thái là … giữ gìn diện mạo, nhất là cặp mắt, nụ cười, giọng nói, ngôn ngữ thân thể phải biểu đạt được thần sắc tự nhiên.
Thần thái có một vai trò lớn trong việc đem lại thành công vì nó luôn đi chung với sự tự tin. Nhưng mặc dù nó có thể học, nó lại không thể giả tạo.
“Bất cứ kỹ năng hay kỹ thuật nào bạn học đều bắt nguồn từ chính cá tính của bạn, nên bạn không phải giả tạo. Không có gì tệ hơn điều đó.”
Vậy tạm có thơ rằng:
Thần thái có gì mà được khen
Phải chăng diện mạo sáng như đèn
Nụ cười rạng rỡ ban người lạ
Ánh mắt vui tươi tặng bạn hiền
Giọng nói ôn hòa vang tựa sáo
Dáng người bình thản thẳng như tên
Tự tin, chân thật thành phong cách
Không diễn mà nên mới tự nhiên
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết