Thận trọng với ngộ độc thực phẩm dịp cuối năm

Ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến tử vong

Cảnh báo 4 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu để qua đêm

Coi chừng ngộ độc, ung thư với thức ăn thừa

8 thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm

Ăn lòng trắng trứng sống có thể bị dị ứng, ngộ độc thực phẩm

Tết đến xuân về là thời điểm các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm được dịp trà trộn vào hàng có chất lượng. Do đó, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần cẩn trọng chọn mua, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm để phòng chống ngộ độc.

Sơ suất trong chế biến và bảo quản thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các loại thực phẩm có sức tiêu thụ tăng nhiều lần so với ngày bình thường như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát… có thể làm giả, làm nhái rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cùng với đó, thời tiết chuyển mùa điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên nhiều thực phẩm rất dễ mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng. Do đó, chỉ cần sơ suất trong chế biến và bảo quản thực phẩm là có thể dẫn đến ngộ độc.

Một số thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc trong những ngày Tết như gỏi, thịt chưa chín kỹ; Bánh, mứt, nước ngọt và thực phẩm giá rẻ không nơi sản xuất; Thực phẩm có màu (hóa chất) và mùi lạ, không rõ hạn sử dụng; Các loại rau sống không được rửa sạch; Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa qua diệt khuẩn; Đồ uống tự pha chế không đảm bảo vệ sinh.

Như vậy, có thể thấy vấn đề an toàn thực phẩm dịp cuối năm vô cùng quan trọng, nếu không được chú trọng thì sẽ gây hậu quả khôn lường.

Cách chọn thực phẩm sạch

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm vào dịp cuối năm

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, việc quan trọng phải biết chọn mua thực phẩm an toàn, các chuyên gia An toàn thực phẩm (ATTP) lưu ý, người dân cần tránh mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn thông tin nhà phân phối, nhất là đối với bánh kẹo nhập khẩu. Hãy tìm mua ở thương hiệu uy tín từ cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm.

Với các loại rau, quả tươi phải giữ nguyên trạng thái tự nhiên, không dập nát, không có mùi lạ. Người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Khi lựa chọn mua thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn, cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn.

Mặt khác, không sử dụng thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu có chứa độc tố vi nấm nguy hiểm,... Ngoài vấn đề lựa chọn thực phẩm, các thức ăn cần được nấu chín để loại trừ nguy cơ bị ngộ độc. Đối với các thức ăn như rau sống, cần phải rửa thật kỹ 2-3 lần trước khi ăn.

Những biểu hiện ngộ độc thực phẩm

Hầu hết các triệu chứng thường bắt đầu từ đường tiêu hóa. Biểu hiện gặp phải khi ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng quằn quại, nhức đầu,… xảy ra vài phút, vài giờ, thậm chí một ngày sau khi ăn. Trường hợp nặng người bệnh có thể khó thở, da tím tái, co giật, trụy mạch, ngưng thở, hôn mê.

Ngộ độc thực phẩm nhẹ có thể xử trí ở nhà bằng cách cố gắng nôn hết thức ăn đã ăn, uống nước muối pha loãng theo tỷ lệ 2 muỗng muối/chén nước. Trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nặng thì nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất trước khi quá muộn.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội