Alzheimer có thể phát triển ngay từ tuổi teen

Bệnh Alzheimer có thể phát triển ngay từ lứa tuổi thanh thiếu niên

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Điều gì xảy ra khi bạn ngủ ít hơn 5 giờ một đêm?

6 lầm tưởng về chứng sa sút trí tuệ

Thanh thiếu niên có thể mắc bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu về một trường hợp được Tạp chí Bệnh Alzheimer (The Journal of Alzheimer’s Disease) xuất bản gần đây, cho thấy bệnh Alzheimer hiện đang ảnh hưởng cả ở tuổi thanh thiếu niên và tầm quan trọng của việc thực hiện các thói quen tốt cho não bộ ngay từ độ tuổi này để đảm bảo sức khỏe nhận thức tối ưu.

Cụ thể, nghiên cứu trình bày trường hợp một nam thanh niên 19 tuổi đến từ Trung Quốc bị suy giảm trí nhớ dần dần trong 2 năm (được xác định bằng một bài kiểm tra khả năng học ngôn ngữ bằng thính giác).

Các hình thức xét nghiệm khác cho thấy vùng hồi hải mã hai bên bị teo (dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer, còn gọi là AD) và giảm chuyển hóa ở thùy thái dương hai bên (một triệu chứng được tìm thấy ở cả bệnh nhân động kinh và bệnh nhân sa sút trí tuệ).

Trước đó, theo một nghiên cứu năm 2019, bệnh nhân này có 2 dấu hiệu sinh học chính trong chẩn đoán bệnh Alzheimer: Nồng độ p-tau181 tăng lên và tỷ lệ amyloid-β 42/40 giảm, yếu tố thứ hai làm tăng nguy cơ tiến triển thành chứng sa sút trí tuệ lên 70%.

Điều đáng ngờ là thông qua giải trình tự toàn bộ bộ gen của bệnh nhân này, cho thấy không có đột biến gen nào được xác định liên quan đến bệnh Alzheimer. Xem xét những điều trên, thanh niên trẻ tuổi này được chẩn đoán mắc Alzheimer.

Chủ động chăm sóc sức khỏe nhận thức thế nào?

Những hoạt động lành mạnh mỗi ngày giúp thanh thiếu niên tăng cường sức khỏe não bộ

Những hoạt động lành mạnh mỗi ngày giúp thanh thiếu niên tăng cường sức khỏe não bộ

Nghiên cứu trường hợp trên không chỉ cho thấy chăm sóc sức khỏe não bộ nên được ưu tiên hàng đầu sớm hơn trong cuộc sống mà còn cho thấy lối sống của chúng ta đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa tuổi thọ nhận thức. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu quan tâm chăm sóc não bộ.

Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể làm để đảm bảo rằng não bộ đang được chăm sóc hàng ngày:

Tối ưu hóa chế độ dinh dưỡng

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho não bộ, bạn cũng có thể cân nhắc dùng thực phẩm chức năng giúp tăng cường trí nhớ, với các thành phần được khoa học chứng minh (chẳng hạn như chứa citicoline - hoạt chất sinh học đã được chứng minh làm chậm quá trình suy giảm nhận thức) để chủ động chăm sóc cho bộ não.

Chăm sóc sức khỏe thể chất

Việc duy trì cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu, tránh hút thuốc và vận động mỗi ngày cũng là cách giúp chăm sóc sức khỏe não bộ.

Duy trì hoạt động xã hội

Thường xuyên tương tác với bạn bè, gia đình và các thành viên xung quanh. Bạn có thể tham gia các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui hay mục tiêu nào đó.

Khám sức khỏe định kỳ

Trong lần kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, bạn nên cung cấp cho bác sĩ các triệu chứng về nhận thức (nếu có) để có thể theo dõi chặt chẽ sức khỏe não bộ.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ