Cơ thể nặng mùi do thiếu vitamin và khoáng chất?

Cơ thể có mùi bất thường ảnh hưởng nhiều đến công việc và giao tiếp hàng ngày

Kiểm soát mùi cơ thể trong ngày nóng

5 nguyên liệu giúp “đánh bay” mùi cơ thể tại nhà

4 nguyên nhân gây mùi cho vùng da dưới cánh tay

Nguyên liệu tự nhiên có thể thay thế sản phẩm khử mùi

Thiếu kẽm

Kẽm hỗ trợ hệ miễn dịch, khứu giác, vị giác, sức khỏe tuyến tiền liệt và chức năng tuyến thượng thận. Kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chất thải tạo ra trong cơ thể sau khi tiêu hóa carbohydrate. Theo Viện Linus Pauling (Đại học Bang Oregon, Mỹ), tình trạng thiếu kẽm trong chế độ ăn uống khá phổ biến ở các nước đang phát triển, ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người.

Chế độ ăn ít kẽm có thể cản trở quá trình thải độc, dẫn đến mùi cơ thể. Kẽm oxide (hợp chất hóa học chứa kẽm và oxy) thường được tìm thấy trong chất khử mùi do đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại vi khuẩn và mồ hôi.

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), các triệu chứng thiếu kẽm có thể gồm rụng tóc, tiêu chảy, giảm cân, bất thường về vị giác, cơ thể yếu, tổn thương mắt và da, vết thương chậm lành.

Các thực phẩm giàu kẽm bạn nên ăn như hàu, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt gà sẫm màu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu.

Thiếu vitamin C

Viêm lợi có thể là biểu hiện thiếu vitamin C nghiêm trọng

Viêm lợi có thể là biểu hiện thiếu vitamin C nghiêm trọng

Bệnh Scorbut là tên của tình trạng thiếu hụt vitamin C. Ở người lớn, bệnh có biểu hiện viêm lợi, chảy máu chân răng, đốm xuất huyết, tụ máu dưới màng xương, tăng sừng hóa ở nang lông... Trẻ em thường có triệu chứng chảy máu dưới màng xương, nhất là chi dưới, dễ chảy máu dưới da, vết thương lâu lành.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients‌ tháng 7/2020, tuy không phổ biến ở những nước phát triển nhưng người già, nhóm thu nhập thấp và một số nhóm khác có thể có nguy cơ bệnh này. Theo một đánh giá trên ‌The Journal of Biochemistry‌ tháng 9/2011, mồ hôi có mùi khó chịu là một triệu chứng của bệnh Scorbut. Để nhận được nhiều vitamin C, bạn nên ăn nhiều trái cây họ cam quýt, khoai tây, cà chua, rau chân vịt...

Thiếu riboflavin (vitamin B2)

Ở những người mắc hội chứng cơ thể có mùi giống mùi cá (Trimethylaminuria), hợp chất trimethylamine tích tụ trong cơ thể và được tiết ra qua mồ hôi, nước tiểu, dịch tiết và hơi thở. Tình trạng này khiến cơ thể có mùi tanh khó chịu, ngay cả khi bạn không ăn nhiều hải sản.

Trong trường hợp này, dùng chất bổ sung riboflavin (vitamin B2) sẽ giúp cải thiện tình trạng. Ngoài ra, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, bạn có thể bổ sung riboflavin từ thịt bò, đậu phụ, trứng, sữa và các loại hạt; Tránh các thực phẩm chứa trimethylamine như rau họ cải và hải sản.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp