Vì sao không nên uống trà khi ăn thực phẩm giàu sắt?

Nên tránh ăn thực phẩm nào trong khi uống trà?

Uống trà quế có thể kiểm soát lượng đường trong máu

Đau đầu có nên uống trà?

10 lý do bạn nên uống trà cúc La Mã mỗi ngày

Uống trà gì để dễ ngủ và sâu giấc?

Trà có thể làm giảm hấp thu sắt

Sắt là một khoáng chất quan trọng được cơ thể chúng ta sử dụng để hình thành các tế bào hồng cầu và cung cấp oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi, khó thở, đau đầu, chóng mặt, khó tập trung và có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Trà có đặc tính oxy hoá, chứa tannin và catechin. Mặc dù hai hợp chất này có lợi cho sức khoẻ nhưng có khả năng làm giảm sự hấp thu sắt từ thực phẩm mà bạn ăn khi uống trà. Do đó, những người dễ bị thiếu sắt hoặc có nguy cơ thiếu máu cần lưu ý điều này để hạn chế ăn các thực phẩm giàu sắt trong khi uống trà, tối ưu hoá sự hấp thu sắt của cơ thể.

Hơn nữa, trong khi uống trà, việc ăn các thực phẩm giàu sắt cũng sẽ tương tác với các chất chống oxy hoá polyphenol có trong trà, làm giảm khả năng chống oxy hóa của chất này. Trong trường hợp này, bạn có thể không nhận được đầy đủ lợi ích từ trà.

Nên uống trà như thế nào để không làm giảm hấp thu sắt?

Có nên uống trà gần bữa ăn?

Có nên uống trà gần bữa ăn?

Để tối ưu hoá sự hấp thu sắt và nhận được lợi ích dinh dưỡng tối đa từ trà, nhất là với những người cần bổ sung thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn uống, cần lưu ý:

- Khi ăn bữa ăn giàu thực phẩm bổ sung sắt, không nên uống trà cùng thời điểm. Nên uống trà cách ít nhất một giờ trước hoặc sau bữa ăn. Khoảng thời gian này cho phép sự hấp thu sắt tốt hơn, đảm bảo cơ thể có thể sử dụng khoáng chất thiếu yếu này một cách hiệu quả.

- Nếu bị thiếu máu do thiếu sắt, người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống. Cụ thể: Tăng cường thực phẩm giàu chất sắt và thực phẩm giàu vitamin C, acid folic để giúp cơ thể hấp thu chất sắt tốt hơn.

- Tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất sắt như: Thịt bò, hàu, thịt gà; đậu, đậu lăng, đậu phụ, khoai tây, hạt điều, rau lá xanh đậm (như rau bina và cải xoăn), ngũ cốc nhiều cám…

- Nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C như: Trái cây họ cam quýt (cam, chanh, bưởi), mâm xôi, việt quất, kiwi, xoài, đu đủ, dưa hấu, dứa, dâu tây, mơ khô, đào, mận khô… để giúp hấp thu sắt tốt hơn.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng