Hướng dẫn cách xây dựng chế độ ăn cho người suy thận

Người bệnh suy thận nên ăn uống thế nào để bảo vệ thận, ức chế quá trình xơ hoá thận?

Mỹ thực hiện ca ghép thận lợn đầu tiên cho người bệnh thận

Tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp ở người suy thận

Thông tin tổng quan về suy thận độ 3 bạn cần biết

Nguy cơ suy thận do tăng huyết áp

Giảm lượng muối (natri) khi bị suy thận

Khi chức năng thận suy giảm, natri và các chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể gây sưng mắt cá chân, tăng huyết áp, khó thở, phù phổi... Do đó, người bệnh chỉ nên dùng ít hơn 2gr muối trong thực đơn mỗi ngày bằng cách tránh ăn các thực phẩm như: Dưa muối, thức ăn nhanh, gia vị, thức ăn chế sẵn,...

Hạn chế lượng đạm mỗi ngày

Đối với người bị suy thận chưa lọc máu nhân tạo, giảm lượng đạm trong chế độ ăn là điều rất cần thiết bởi thận không đảm bảo chức năng đào thải được các sản phẩm do chuyển hóa đạm sinh ra như ure, acid uric. Do đó, người bệnh nên ưu tiên dùng thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc thực vật hơn đạm từ cá, thịt.

Ngoài ra, người bệnh nên ăn các loại rau củ có lượng đạm thấp như bầu, bí, mướp, dưa chuột, cải trắng, cải cúc, cải bắp. Hạn chế ăn các loại rau lượng đạm cao như rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, mồng tơi, cải xanh,...

Đối với người bị suy thận có lọc máu chu kỳ, cần dựa vào tần suất lọc máu của người bệnh. Khi đó, người bệnh nên ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao nguồn gốc từ động vật. Tỷ lệ đạm động vật luôn ≥ 60% lượng đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

 

Hạn chế các thực phẩm giàu kali

Kali là khoáng chất có trong nhiều loại trái cây và rau củ như chuối, hoa quả sấy, khoai tây, bơ, cam, chanh, bông cải xanh, cà chua,... Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến nồng độ kali máu. Do đó, người bị suy thận nên dùng khoảng 1-3gr mỗi ngày tùy theo mức độ suy thận, phù và chỉ số huyết áp.

Đảm bảo nhu cầu chất lỏng mỗi ngày

Đối với trường hợp bị suy thận nhẹ, lượng nước tiểu bình thường và không phù, người bệnh nên uống nước theo nhu cầu khát. Nếu xuất hiện triệu chứng phù, nhu cầu nước trung bình của người bị suy thận bằng tổng lượng nước tiểu, lượng dịch trong cơ thể mất đi (do nôn...) và khoảng 300 - 350ml.

Giảm lượng phospho trong khẩu phần ăn hàng ngày

Người bị suy thận nên hạn chế phospho trong chế độ ăn hàng ngày (khoảng 1,2gr) vì tình trạng ứ đọng phospho có thể làm tăng nguy cơ gãy xương và các bệnh về xương khớp. Các thực phẩm chứa nhiều phospho gồm ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, hạt hướng dương,... Thay thế bằng các thực phẩm chứa ít phospho như bánh mì trắng, gạo,...

Sản phẩm chứa dành dành - Giải pháp cho người bệnh suy thận độ 3

Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, xu hướng cải thiện tình trạng suy thận bằng thảo dược được các chuyên gia đánh giá cao và người bệnh tin dùng. Nổi bật là sản phẩm chứa dành dành.

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2017, dành dành có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình xơ hóa thận, tăng tưới máu đến thận. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được kết hợp với các thành phần khác như râu mèo, bạch phục linh, mã đề, linh chi đỏ,... bào chế theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất. Nhờ đó sản phẩm mang lại hiệu quả kiểm soát triệu chứng và biến chứng của bệnh suy thận được giới chuyên gia đánh giá cao.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người bệnh hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thảo dược dành dành để cải thiện triệu chứng suy thận như tiểu đêm nhiều lần, tiểu buốt, đau ngang thắt lưng…

Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn khoa học, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dành dành để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và biến chứng của bệnh suy thận.

Khánh Vy

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu