Thực phẩm giàu sắt giúp cải thiện mức huyết sắc tố emogolobin

Người huyết sắc tố thấp nên ăn gì để cải thiện tình trạng này?

Làm thế nào để tăng mức độ huyết sắc tố trong máu?

Huyết sắc tố tăng cao có nguy hiểm?

Có thể hiến máu nếu bị huyết sắc tố thấp không?

Hiểu về thiếu máu não cục bộ để ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Huyết sắc tố là gì?

Huyết sắc tố (hemogolobin) là một loại protein trong hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy để đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường. Huyết sắc tố được cấu tạo từ nhiều thành phần, trong đó có sắt. Huyết sắc tố cũng giúp vận chuyển CO2 ra khỏi các tế bào và quay trở lại phổi để thở ra.

Theo Mayo Clinic (Mỹ), lượng huyết sắc tố thấp là khi dưới 13,5g/dl (với nam) và dưới 12g/dl (với nữ). Trong khi đó theo Healthline, thiếu máu do thiếu sắt, các vấn đề về gan, mang thai, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiều yếu tố khác có thể dẫn đến mức huyết sắc tố thấp.

Kết hợp các thực phẩm giàu chất sắt, acid folic và vitamin B12 trong chế độ ăn uống giúp duy trì mức huyết sắc tố ổn định. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu sắt sau đây giúp tăng cường và duy trì lượng huyết sắc tố bình thường.

Củ dền đỏ

Người bị thiếu máu nên tăng lượng củ dền trong các bữa ăn

Người bị thiếu máu nên tăng lượng củ dền trong các bữa ăn

Củ dền đỏ không chỉ là thực phẩm nhiều sắt mà còn là nguồn cung cấp chất xơ và kali. Đồng thời giàu các vitamin B1, B2, B6, B12 và C làm tăng sự phát triển của các tế bào hồng cầu trong cơ thể và cải thiện mức huyết sắc tố.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nhiều protein và myoglobin (một protein liên kết sắt và oxy trong máu) hơn thịt trắng. Thịt đỏ chứa một lượng protein, vitamin B, kẽm và sắt - những dưỡng chất quan trọng với sức khỏe hệ miễn dịch.

Ngoài ra, thịt đỏ còn giàu selen, một số vitamin khác và là nguồn cung cấp sắt heme - dạng sắt tự nhiên và dễ hấp thu nhất. Điều này khiến thịt đỏ trở thành thực phẩm quan trọng với những người bị thiếu máu và giúp tăng mức huyết sắc tố tốt cho cơ thể.

Rau bina

Ăn rau bina hỗ trợ tăng huyết sắc tố và ngăn ngừa thiếu máu

Ăn rau bina hỗ trợ tăng huyết sắc tố và ngăn ngừa thiếu máu

Rau bina là loại rau lá xanh với nhiều lợi ích tiềm năng. Đây là nguồn cung cấp vitamin tốt giúp tăng cường hấp thu sắt. Rau bina cũng giàu carotenoid - chất chống oxy hóa có thể giảm nguy cơ ung thư, giảm viêm và bảo vệ mắt.

Các loại đậu

Các loại đậu phổ biến như đậu lăng, đậu xanh, đậu gà, đậu Hà Lan và đậu tương giàu sắt, folate, magne và kali giúp thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể tăng cảm giác nó và giảm lượng calo nạp vào.

 
Nguyễn Thanh (Theo Jagran English)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng