Thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Vì sao ngủ ít khiến bạn tăng cân?

Ngủ ít có làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Sức khỏe của bạn sẽ ra sao nếu thường xuyên thiếu ngủ?

Tình dục và giấc ngủ - mối liên quan không thể tách rời

Hệ thống nội tiết

Quá trình sản xuất hormone của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào giấc ngủ. Việc sản xuất hormone testosterone đòi hỏi bạn phải ngủ ít nhất 3 giờ liên tục mỗi đêm. Không chỉ ảnh hưởng đến testosterone, giấc ngủ bị gián đoạn cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng. Các loại hormone này giúp xây dựng khối lượng cơ và mô. Theo các nhà khoa học, ngoài tập luyện thì ngủ đủ giấc cũng giúp tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng.

 Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất testosterone

Hệ tim mạch

Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát huyết áp, lượng đường trong máu, mức độ viêm trong cơ thể... từ đó giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh. Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dự phòng Tim mạch châu Âu cho thấy mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Hệ thống tiêu hóa

Giống như ăn quá nhiều và không tập thể dục, thiếu ngủ cũng là một yếu tố nguy cơ gây tăng cân và béo phì. Leptin và ghrelin là hai hormone kiểm soát cảm giác đói và no đều có thể bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ.

Hormone leptin cảnh báo bộ não rằng bạn đã no. Khi bạn không ngủ đủ, bộ não sẽ sản xuất ít leptin và làm tăng mức độ ghrelin. Sự biến động của các hormone này có thể là lý do khiến bạn ăn quá nhiều vào ban đêm. Thiếu ngủ cũng làm cơ thể giải phóng nhiều insulin hơn, làm tăng lưu trữ mỡ và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và béo phì. 

Ngủ ít có thể khiến bạn tăng cân

Hệ hô hấp

Thiếu ngủ khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cảm cúm. Thiếu ngủ cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mà bạn đang mắc như bệnh phổi mạn tính. 

Hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch và giấc ngủ có mối quan hệ với nhau. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể sản xuất cytokine (một loại protein giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt) để chống lại vi khuẩn và virus. Cytokine cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hafiz Hayat ở Pakistan cho thấy thiếu ngủ có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. 

Thiếu ngủ có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu

Hệ thần kinh trung ương

Nếu ngủ đủ, các tế bào thần kinh trong não sẽ giúp bạn xử lý thông tin. Nếu bị thiếu ngủ, các tế bào thần kinh trong não sẽ bị kiệt sức và không thể hiện nhiệm vụ của mình. Từ đó, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ. Theo báo cáo của các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc và tinh thần của bạn.

Thỉnh thoảng mất ngủ, thiếu ngủ không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhưng thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn và gây tăng huyết áp, đái tháo đường, đau tim, suy tim hoặc đột quỵ. Chúng cũng có thể gây béo phì, trầm cảm và ảnh hưởng đến tình dục. Do vậy, nếu bị mất ngủ kéo dài, bạn nên đi khám để tìm ra cách điều trị kịp thời.

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp