Thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp

Khoảng 5,5 triệu người ở Anh bị tăng huyết áp - Ảnh: PA

Hẹp mạch vành 60% kèm bệnh nền có phải đặt stent không?

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có liên quan đến nhau như thế nào?

Quy trình đo huyết áp chính xác nhất áp dụng cho tất cả các loại máy đo

Bỏ thói quen ăn mặn để hạ huyết áp

Theo Quỹ Tim mạch Anh, bệnh tăng huyết áp đang ảnh hưởng đến khoảng 5,5 triệu người tại quốc gia này. Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, điển hình như: Ăn quá nhiều muối, thừa cân... Ngoài ra, thời lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp của một người.

Tăng huyết áp là khi chỉ số huyết áp tâm thu biểu hiện ở mức ≥ 140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg. Tình trạng này có thể khiến người bệnh có nguy cơ phát triển một cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nếu như trước đây, tăng huyết áp thường gặp ở những người trên 40 tuổi, thì một cuộc khảo sát gần đây do LloydsPharmacy (một công ty dược của Anh) cho thấy, trong số những người bị tăng huyết áp hiện nay, có khoảng 47% ở độ tuổi từ 16-34. Đây cũng là thế hệ trẻ đang gặp khó khăn để ngủ ngon, với hơn 42% thanh niên 16-34 tuổi khó ngủ từ 3-4 đêm/tuần.

Trong cuộc khảo sát này, có hơn 54% người Anh đồng ý rằng việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của họ; Ước tính có khoảng 5,5 triệu người bị tăng huyết áp không được chẩn đoán ở Anh mỗi năm; Gần 25% số người khó ngủ gặp phải tình trạng tăng huyết áp, tuy nhiên, gần 1/2 trong số này không biết rằng thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo dược sỹ Jagdeep Jalf, đang làm việc tại LloydsPharmacy cho biết: “Tăng huyết áp là cực kỳ phổ biến, nhưng hiếm khi có các triệu chứng cụ thể, do đó bệnh không được điều trị kịp thời và khiến sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm".

Để tiếp tục nâng cao nhận thức về bệnh tăng huyết áp và ảnh hưởng của giấc ngủ đối với sức khỏe của bạn, LloydsPharmacy đã hợp tác với Stephanie Romiszewski, chuyên gia về giấc ngủ của Anh để chỉ ra một số mẹo để có giấc ngủ ban đêm tốt hơn.

Theo chuyên gia Stephanie Romiszewski cho biết: “Tất cả chúng ta đều hiểu được giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối sức khỏe tổng thể. Nó được xem là nguồn năng lượng rất quan trọng với các chức năng trong cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất, từ việc phục hồi tế bào, sửa chữa mô và xây dựng khả năng miễn dịch, củng cố trí nhớ, ổn định cảm xúc, kích thích tố tăng trưởng và thậm chí có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Vì vậy, khi tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe".

Vị chuyên gia này cũng đưa ra một số mẹo để giúp cải thiện giấc ngủ, từ làm giảm chỉ số huyết áp của bạn bao gồm:

- Đặt giờ đi ngủ: Cơ thể con người được xây dựng để vận hành theo những quy trình có thể đoán trước được. Một giờ đi ngủ đều đặn cho phép não bộ điều chỉnh việc tiết ra các hormone khi ngủ để phù hợp với lịch trình của bạn.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục có lợi cho giấc ngủ và huyết áp bằng cách cải thiện sức khỏe tim mạch đồng thời giúp điều chỉnh cân nặng. Tập thể dục cũng làm mệt mỏi tâm trí và cơ bắp để chuẩn bị cho giấc ngủ.

- Giảm căng thẳng: Bạn có thể giảm căng thẳng trước khi đi ngủ bằng các bài tập thể dục (như đi bộ, yoga, ngồi thiền...); Nghe nhạc; Xem phim; Đọc truyện; Chơi với thú cưng...

- Hãy đi ngủ khi bạn thực sự mệt mỏi./