Vì sao bệnh nhân ung thư vú nên ăn anh đào chua?

Ăn anh đào chua là cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư vú hiệu quả

5 dấu hiệu ung thư vú dù không có khối u

Mỹ: Sáng chế thành công thuốc mới chữa bệnh ung thư vú

Độ tuổi nào nên chụp nhũ ảnh phát hiện ung thư vú?

Ung thư di căn chỉ vì thói quen dùng dầu ăn kiểu này

Đây là phát hiện mới được kết luận từ một thử nghiệm lâm sàng của các nhà nghiên cứu tại Trường Y Joan C. Edwards và Trung tâm Ung thư Tổng quát Edwards thuộc Đại học Marshall (Mỹ)..

Thuốc ức chế aromatase (AI) là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể hormone ở phụ nữ mãn kinh. Thuốc này giúp ngăn ngừa sự tái phát của bệnh bằng cách ức chế hoạt động của aromatase - một loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển đổi hormone androgen thành estrogen. Tuy nhiên, khoảng một nửa số bệnh nhân sử dụng AI để điều trị ung thư vú bị đau khớp và cơ, đôi khi, có thể bị suy nhược và khiến bệnh nhân không thể hoàn thành việc điều trị.

Theo đó, thử nghiệm này đã so sánh việc tiêu thụ 1 ounce (khoảng 29,5ml) tinh chất anh đào chua (tart cherry concentrate) hòa trong 8 ounce (236ml) nước mỗi ngày trong 6 tuần với nhóm dùng giả dược ở phụ nữ mắc ung thư vú không di căn giai đoạn 1, 2 hoặc 3. Tổng cộng có 60 bệnh nhân đã được theo dõi trong suốt quá trình thử nghiệm lâm sàng, từ tháng 5/2016 đến tháng 8/2018.

Bệnh nhân đã báo cáo cường độ đau của họ vào các thời điểm: Khi bắt đầu thử nghiệm, sau mỗi tuần và khi hoàn thành thử nghiệm. Bệnh nhân hoàn thành thử nghiệm có mức giảm đau trung bình là 34,7%, cao hơn rất nhiều so với nhóm chỉ dùng giả dược (chỉ giảm 1,4%).

GS. Maria Tria Tirona hiện đang công tác tại Đại học Marshall, các flavonoid và anthocyanin trong anh đào chua có đặc tính chống viêm. Vì vậy, rất có thể đây chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp giảm tác dụng phụ của đau khớp và đau cơ do dùng thuốc điều trị ung thư vú.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất