Cẩn trọng khi dùng kết hợp các loại thực phẩm chức năng!

Một số loại thực phẩm chức năng có thể tương tác với nhau, gây hại cho sức khỏe

Bộ Y tế Nhắc nhở việc kê đơn với thực phẩm chức năng

Top 10 thực phẩm chức năng tốt cho đường ruột bị tổn thương

Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương - Giúp cột sống khỏe mạnh hơn

Phòng ngừa bệnh mạch vành có nên dùng thực phẩm chức năng

Dưới đây là một số ít những loại TPCN và nguy cơ tương tác khi kết hợp sử dụng chúng cùng các loại thuốc và TPCN khác.

Dầu cá

Phản ứng với thuốc: Dùng dầu cá chung với thuốc hạ huyết áp có thể làm tăng tác dụng của thuốc này, dẫn đến nguy cơ giảm huyết áp quá nhiều. Thuốc tránh thai cũng có thể làm giảm tác dụng của hoạt chất triglyceride có trong dầu cá.

Dầu cá nếu dùng chung với bạch quả dễ gây chảy máu

Phản ứng với TPCN: Dùng dầu cá liều cao với loại thảo dược làm giảm khả năng đông máu (như bạch quả) có thể gây chảy máu.

Calci

Phản ứng với thuốc: Calci có thể làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc, bao gồm các loại thuốc loãng xương theo toa như bisphosphonates, nhóm thuốc kháng sinh tetracycline và quinolone, thuốc cho người bị suy giáp như levothyroxin.  

Calci làm giảm hiệu quả của thuốc loãng xương, thuốc khánh sinh...

Melatonin (chống mất ngủ)

Phản ứng với thuốc: Melatonin nếu dùng chung với các loại thuốc an thần có thể gây buồn ngủ quá nhiều. Melatonin cũng làm chậm quá trình đông máu, nên nếu dùng chung với các chất chống đông như heparin, warfarin có thể làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu. Cần tránh sử dụng melatonin nếu bạn đang dùng thuốc kiểm soát huyết áp, do chúng có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Cẩn trọng khi sử dụng melatonin cùng các loại thuốc và TPCN khác

Phản ứng với TPCN: Dùng chung melatonin với các thảo dược khác có tính an thần (như cây nữ lang hoặc St.John’s wort) có thể làm tăng tác dụng hay dẫn đến tác dụng phụ của melatonin.

St. John’s wort (thảo dược chống trầm cảm)

Phản ứng với thuốc: Dùng chung St. John’s wort với thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến tình trạng hàm lượng serotonin quá cao, gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả vấn đề về tim. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của những loại thuốc tránh thai, thuốc đau nửa đầu thường gặp như sumatriptan và zolmitriptan.

Dùng chung St. John's wort với thuốc chống trầm cảm có thể gây bệnh về tim

Vitamin D

Phản ứng với thuốc: Vitamin D có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hạ cholesterol máu atorvastatin (Lipitor). Dùng vitamin D liều cao với thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến tình trạng dư thừa calci trong cơ thể, gây các bệnh về thận.

Hoài Thương H+ (Theo Health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất