Dùng trà thảo mộc thế nào mới đúng - tốt?

Trà thảo mộc phải biết dùng đúng cách mới tốt cho sức khỏe

Tại sao nên uống trà thảo dược?

Các loại trà tốt cho sức khỏe: Bạn đã uống được mấy loại?

Bị rối loạn kinh nguyệt: Uống ngay 5 loại trà thảo mộc sau

Các loại trà có thể sử dụng để chăm sóc da

Trà thảo mộc đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ nay và hiện có nhiều loại được làm từ hoa, quả, các thành phần từ cây, rễ hoặc gia vị khô. Điều này có nghĩa là trà thảo mộc có thể có đa dạng các loại mùi vị và hấp dẫn nhu cầu của nhiều người có thể thay nước và những đồ uống ngọt.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Y Học Ứng dụng Việt Nam, trong 20 thử nghiệm và gần 300 tài liệu khoa học trong những năm gần đây đã cho thấy rõ vai trò của trà thảo mộc trong tăng cường sức khỏe, chống viêm thông qua các cơ chế ức chế các chất trung gian gây viêm, ức chế hoạt động của các chất tiền viêm, chống oxy hóa. Trà thảo mộc có khả năng hỗ trợ đào thải các gốc tự do, bảo vệ gan, phòng chống viêm nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây. Các hiệu quả trên có được từ các hoạt chất chứa trong các loại thảo mộc.

Cùng tham khảo công dụng của một số loại trà thảo mộc rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp:

Trà hoa đào nguyên bông

Hoa đào giờ đây không chỉ là loài hoa khoe sắc mỗi dịp Tết đến Xuân về mà còn là một thảo dược dùng để bồi bổ sức khỏe và làm đẹp.

Đối với sức khỏe, trà hoa đào giúp:

- Hỗ trợ chữa trị tắc đại tiện và trị bệnh ngứa khi trời trở Đông

- Thông mạch điều hòa khí huyết, chữa bí tiểu khi trời nóng nực

- Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc lâu năm

- Hỗ trợ chữa bệnh kiết lỵ lâu ngày

- Hỗ trợ chữa bệnh sốt rét ở giai đoạn đầu

Đối với làm đẹp, trà hoa đào giúp:

- Cải thiện làn da nhăn nheo già nua

- Thổi bay trứng cá và mụn đầu đen dày đặc

- Giữ vóc dáng thon gọn, săn chắc

Trà hoa cẩm chướng (trà hoa cẩm nhung)

Trà hoa cẩm chướng hay còn được dân gian gọi là trà hoa cẩm nhung một loài thuộc họ Dianthus xuất xứ từ phía Nam châu Âu. Cho dù được gọi với cái tên nào đi chăng nữa thì nó cũng sở hữu những công dụng tuyệt vời.

Theo Đông y, thì loại trà này giúp:

- Lợi tiểu, hoạt huyết thông mạch, bổ não

- Thông lâm, thông kinh.

- Hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ tợ điều trị một số bệnh về thận, tiểu tiện khó

- Diệt giun hay tắc ruột

- Giúp mát gan, giải độc

- Điều hòa kinh nguyệt

- Giúp làn da tươi trẻ, sáng mịn.

Trà cúc bách nhật

Trà cúc bách nhật thuộc dòng trà thảo mộc mang trong mình rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Theo y thư cổ, hoa cúc bách nhật vị ngọt, tính bình, có công dụng thanh can tán kết (làm mát tạng can và làm mất hiện tượng kết tụ), minh mục (làm sáng mắt), chỉ khái định suyễn (làm ngừng ho hen)… thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầu phong (đau đầu do phong hỏa, khi đau khi không, có sự xúc động thì đau), mục thống (đau mắt), khí suyễn khái thấu (ho hen), lỵ tật (bệnh kiết lỵ), bách nhật khái (ho gà), tiểu nhi kinh phong (trẻ em co giật), loa lịch (lao hạch), sang dương (lở loét)... 

Dùng sao cho đúng?

Các chuyên gia cho rằng, con người hiện đại đang tiêu thụ quá nhiều đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các đồ uống có cồn (rượu, bia) và các loại nước ngọt có gas. Bởi vậy, việc tăng cường uống nước lọc và đặc biệt là các loại trà thảo mộc tự nhiên, trà thảo mộc ít đường là điều nên thực hiện.

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại với những thực phẩm từ thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe của mình sau khi đã dùng quá nhiều loại thực phẩm tẩm ướp hóa chất và thực phẩm biến đổi gene. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng lưu ý, cần lựa chọn loại hoa không hỏng, dập nát và điều quan trọng hoa không có thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, để sử dụng tối đa hiệu quả của hoa cần phải biết cách sơ chế mới đảm bảo được các chất có trong thảo dược.

Cách tốt hơn là hãy lựa chọn những sản phẩm trà thảo mộc được sản xuất bằng công nghệ hiện đại từ các nhà sản xuất uy tín, giúp giữ lại toàn bộ tinh chất tinh túy từ thiên nhiên và giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất