Rượu cũng tốt như... thực phẩm chức năng (P1)

Rượu có nhiều lợi ích hơn là bạn tưởng

Uống rượu nhớ tránh chúng ra!

10 địa danh du lịch rượu vang nổi tiếng nhất 2015

Uống rượu vang đỏ có thể ngừa sâu răng

Khám phá bí mật sức khỏe tim mạch từ rượu vang

Trong suốt chiều dài lịch sử, nếu có một đồ uống nào đó đã được ca ngợi về giá trị chữa bệnh cho con người thì rượu xứng đáng được nêu ra đầu tiên. Tại Ai Cập cổ đại và Trung Hoa, rượu đã được sử dụng như là một phần của thuốc thảo dược. Ở Ba Tư vào thế kỷ thứ VIII, cư dân nơi đây đã phát triển nghệ thuật chưng cất rượu và sử dụng nó như là một chất gây mê. Đến đầu thế kỷ XVIII, rượu gin đã được quy định rộng rãi như một loại thuốc do các bác sỹ người Anh khuyên dùng để ngăn ngừa bệnh dịch hạch.

Dưới đây là Top 10 loại đồ uống tốt cho sức khỏe như thực phẩm chức năng (trong đó 9/10 loại là rượu):

10. Rượu vang

Rất lâu trước khi Hippocrates - Cha đẻ của Y học phương Tây chào đời (khoảng năm 460 trước Công Nguyên), người Hy Lạp cổ đại thông thái đã trộn các loại thảo mộc với rượu vang để tạo thành một thứ đồ uống bổ dưỡng mà vẫn được ưa chuộng cho tới cả thời kỳ Trung Cổ.

Hippocrates phát hiện ra nhiều công dụng của rượu vang đối với sức khỏe

Người Hy Lạp tin rằng chất lượng rượu vang có thể được cải thiện bằng cách thêm dịch nhựa từ các loại cây, thảo mộc và gia vị, đây chính là tiền đề phát triển dòng retsina (rượu vang cổ điển của Hy Lạp có mùi thơm của nhựa thông) và vermouth (rượu thảo mộc được cho thêm brandy vào trong quá trình lên men)

Uống mỗi ngày một ly rượu vang trước khi đi ngủ hoặc dùng trong bữa tối.

Hippocrates đã bị cuốn hút bởi khả năng y học của các loại rượu vang và phát hiện rằng, loại đồ uống này tốt cho người bị cảm lạnh, phục hồi sức khỏe sau ốm, là một chất khử trùng và trợ giúp tiêu hóa.

Ngày nay, rượu vang đỏ tiếp tục được khen ngợi vì những lợi ích cho sức khỏe. Trong rượu vang có chứa resveratrol, một hợp chất chống oxy hóa từ vỏ của quả nho đỏ. Resveratrol làm giảm tính kháng Insulin có lợi trong điều trị đái tháo đường; Giúp gia tăng tuổi thọ, sức dẻo dai bền bỉ; Cải thiện chức năng thận; Chống béo phì; Chữa bệnh nha chu... Chính những người đang khốn khổ vì ung thư tiền liệt tuyến thì resveratrol sẽ giúp họ chống lại căn bệnh này, để có cuộc sống vui vẻ chất lượng hơn.

9. Rượu mạnh (Brandy)

Brandy là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều văn sỹ

Sinh thời, nhà thơ người Anh Samuel Johnson đã có câu châm ngôn nức tiếng: "Claret là rượu cho các chàng trai, Port giành cho đàn ông, còn ai mong muốn trở thành người hùng thì phải uống brandy". Brandy là tên gọi chung của các loại rượu mạnh được chế biến từ sự chưng cất của rượu vang hoặc từ trái cây nghiền nát rồi ủ lâu trong thùng gỗ một thời gian (ít nhất là hai năm). Từ hàng trăm năm trước, con người đã biết sử dụng loại rượu này như là một loại thực phẩm chức năng phòng ngừa mọi loại bệnh từ viêm phổi đến bệnh dịch hạch. Vào giữa thế kỷ XIX, loại brandy nho đã được sử dụng phổ biến như một loại thuốc tốt cho tim và huyết áp.

Đối với Armagnac (loại rượu nho sản xuất ở vùng Gascony nằm ở phía nam tỉnh Bordeaux, Pháp), các nhà khoa học hiện đại cho rằng đây chính là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ người dân bị bệnh tim ở vùng Gascony luôn ở mức rất thấp.

Brandy được biết với thành phần giàu chất chống oxy hóa và polyphenol, giúp tăng khả năng miễn dịch và làm giảm viêm, làm giảm nguy cơ đông máu. Acid ellagic và các chất dinh dưỡng thực vật có trong brandy còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một cốc brandy là "vị cứu tinh" cho đêm đông lạnh lẽo ở xứ hàn đới. Nhà văn viết truyện ngắn Edgar Allan Poe -  Ông Tổ của thể loại truyện trinh thám và hình sự đã luôn được nhìn thấy "tay trong tay" với một chai brandy, đây chính là nguồn cảm hứng bất tận để ông sáng tác ra những tác phẩm tuyệt vời cho hậu thế.

8. Chartreuse

Rượu Chartreuse có hai màu là vàng và xanh

Chartreuse - Loại rượu mùi thảo dược hảo hạng đã được chưng cất lần đầu tiên vào năm 1737 bởi các thầy tu dòng Carthusian (một dòng tu Công giáo La Mã ẩn thân trên ngọn núi Chartreuse thuộc dãy Alps, Pháp). Các thày tu nơi đây ban đầu sáng chế ra Chartreuse như là "thuốc trường thọ" dựa trên một bản thảo sơ lược của François Annibal d'Estrées - Nguyên soái pháo binh của vua Henri IV. Các công thức cuối cùng đã hoàn thiện loại thuốc bổ này đã được gửi đến tu viện La Grande Chartreuse.

Đồ uống này bao gồm 130 loại thảo mộc, hoa và gia vị được ngâm trong rượu khoảng tám tiếng. "Hữu xạ tự nhiên hương", danh tiếng của Chartreuse vượt qua phạm vi của tu viện và được nhiều người biết tới. Những người sành rượu đã biến Chartreuse trở thành một loại đồ uống để thưởng thức chứ không còn là một loại thuốc.

Nắm bắt được xu hướng này, các thầy tu đã chuyển biến các công thức vào năm 1764 để làm ra loại thức uống nhẹ hơn được gọi là Green Chartreuse.

(Còn nữa)

Lợi ích sức khỏe của rượu còn rất nhiều nhưng khi lạm dụng nó có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, với những thông tin được đề cập trong bài viết này, độc giả có thể có nhiều ý kiến trái chiều. Hãy để lại bình luận và thảo luận với Health+ quan điểm của bạn nhé! ​
Thanh Hà H+ (Theo TDB)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất