3 lý do bạn đừng vội dùng sản phẩm bổ sung cho tuyến giáp

Thực phẩm chức năng cho tuyến giáp hỗ trợ chữa suy giáp có ăn thua?

5 yếu tố làm tăng nguy cơ suy giáp

Suy giáp ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Bệnh suy giáp nên ăn gì?

2 món ăn bổ dưỡng cho người bị suy giáp

Suy giáp là gì?

Suy giáp xảy ra khi hormone tuyến giáp hoạt động kém. Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hormone thì sự cân bằng các phản ứng hóa học của cơ thể có thể bị phá vỡ. Một số nguyên nhân gây suy giáp là bệnh tự miễn, điều trị cường giáp, xạ trị, phẫu thuật tuyến giáp và một số loại thuốc điều trị các bệnh lý khác. 

Sau khi được chẩn đoán suy giáp, bác sỹ có thể kê đơn cho bạn thuốc levothyroxin (Levoxyl, Synthroid và generics). Thuốc này có chứa hormone tuyến giáp tổng hợp, có thể bù đắp những thiếu hụt nội tiết tố và cải thiện các triệu chứng của suy giáp.

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, cần cân nhắc khi sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) cho tuyến giáp, bởi những lý do:

TPCN có thể chứa lượng hormone tuyến giáp không rõ ràng

Nồng độ hormone tuyến giáp cần bổ sung vào cơ thể người cần phải chính xác. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều sản phẩm bổ sung hormone tuyến giáp chứa hàm lượng này không đúng theo những gì nhà sản xuất ghi tại nhãn, có thể cao hoặc thấp hơn.

Suy giáp gia tăng theo tuổi, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam

Dùng TPCN không đúng cách có thể khiến hormone tuyến giáp tăng cao hay xuống thấp và gây ra tác dụng phụ. Mức độ hormone cao gây cảm giác run rẩy, bồn chồn... hoặc bạn có thể nhận thấy nhịp tim nhanh, khó ngủ vào ban đêm, thậm chí có thể sụt cân. Nồng độ hormone quá thấp có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải, nhịp tim chậm, rụng tóc, cảm thấy chán nản, tăng cân…

TPCN có thể chứa nhiều iod

Trung bình, 1 người trưởng thành cần 150 mcg iod/ngày. Iod là một vi chất tự nhiên, là nguyên liệu tham gia vào quá trình tổng hợp thyroxin - hormone tuyến giáp.

Khi thiếu iod, việc sản xuất thyroxin bị giảm sút, tuyến giáp phải hoạt động bù dưới sự kích thích của hormone tuyến yên nên phì to dần. Tuy nhiên, khi dư thừa iod sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ tuyến giáp, khiến chúng giảm, thậm chí ngừng sản xuất hormone. Điều đó sẽ dẫn tới tăng cân, mệt mỏi, căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh tim mạnh.

TPCN cho tuyến giáp có thể chứa tảo bẹ

Lượng iod dồi dào trong tảo bẹ có thể giúp điều trị bệnh suy giáp. Tuy nhiên, chế độ ăn uống mỗi ngày cũng có thể cung cấp đủ iod cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, sẽ thật tai hại nếu bạn bổ sung thêm quá nhiều iod mỗi ngày.

Hàm lượng iod trong tảo bẹ cao nhất (khoảng 2000μg/kg tảo bẹ tươi)

Tóm lại, các vấn đề tuyến giáp có thể được chẩn đoán dễ dàng thông qua xét nghiệm máu, nhưng các loại TPCN nếu dùng không đúng cách có thể thay đổi nồng độ hormone tuyến giáp trong máu của bạn và khiến các vấn đề tuyến giáp trở nên khó xác định rõ ràng. Từ đó, có thể ảnh hưởng tới các phương pháp điều trị bệnh vì bác sỹ khó có thể xác định được cơ thể của bạn cần bao nhiêu hormone tuyến giáp.

Nếu thấy chức năng tuyến giáp có vấn đề, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tuyến giáp.

Biết Tuốt H+ (Theo The Washington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất