5 thực phẩm giữ cho xương chắc khỏe

Lão hóa có thể làm suy yếu cấu trúc xương

4 điều cần biết để giữ cho hệ xương chắc khỏe

Trẻ chơi quần vợt từ nhỏ có xương chắc khỏe hơn

Loãng xương do đâu?

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh loãng xương

May mắn là, bạn có thể tăng cường sức khỏe cho xương bằng cách đưa 5 loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống theo tuần.

Mận khô

Theo Tạp chí Nutrition, mận khô giúp tăng mật độ khoáng trong xương để ngăn ngừa loãng xương và gãy xương nhờ giàu chất chống oxy hóa polyphenols. Loại thực phẩm này còn giàu vitamin K hỗ trợ cho việc hấp thu calci trong cơ thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cá mòi

Chất béo omega-3 có trong cá mòi có thể làm chậm sự mất xương do lão hóa. Calci cũng có nhiều trong xương cá mòi, bạn đừng nhè xương khi ăn cá nhé, vì xương cá mòi rất mềm. Cá mòi còn giàu phospho, một loại khoáng chất giúp xương cứng cáp hơn.

Bưởi đỏ

90% mật độ khoáng trong xương sẽ phụ thuộc vào collagen và bạn có thể bổ sung nó bằng cách tăng cường vitamin C từ chế độ ăn uống. Một quả bưởi đỏ có thể cung cấp 120% lượng vitamin C nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Hơn nữa, bưởi đỏ còn chứa lycopene giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe, chẳng hạn như magne, chiếm tới 50 – 60% trong cấu trúc xương. Hạnh nhân cũng giàu kali và vitamin B6. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đầy đủ kali giúp gia tăng mật độ khoáng trong xương và vitamin B6 có tác dụng kiểm soát lượng homocysteine, một hợp chất làm cho xương trở nên giòn yếu. Đặc biệt, hạnh nhân cũng nằm trong danh sách những loại hạt cung cấp một lượng lớn calci.

Rau bina

Vitamin K trong rau bina (rau chân vịt) giúp bảo vệ các khớp xương. Các nghiên cứu còn cho thấy, bổ sung đầy đủ vitamin K có thể làm giảm nguy cơ gãy xương hông và cải thiện mật độ khoáng trong xương. Theo ước tính, nửa cốc rau bina nấu chín cung cấp khoảng 500% liều lượng vitamin K khuyến cáo hàng ngày. Ngoài ra, rau bina cũng giàu calci, magne, vitamin C đều cần thiết cho sức khỏe của xương.

M. Hiếu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng