Tại sao môi trường lại tác động nhiều tới sức khỏe của bạn?

Yếu tố môi trường có thể tác động tới cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của một người

Sản xuất hữu cơ – hướng đi bền vững cho rượu vang Prosecco

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Dư lượng kháng sinh trong nước: Mối đe dọa với sức khỏe

Cần nước sạch và vệ sinh môi trường để phát triển bền vững

Các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu… có thể thay đổi theo thời gian, cả do tác động của con người lẫn do các sự kiện tự nhiên gây ra. Các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe môi trường cũng cho rằng các yếu tố môi trường có thể tác động nhiều tới sức khỏe thể chất và tinh thần, làm tăng nguy cơ dễ mắc một số bệnh tật, cũng như ảnh hưởng tới các khía cạnh khác của sức khỏe.

Đây là lý do tại sao các chuyên gia luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược cải thiện môi trường vì sức khỏe của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Chăm sóc môi trường cũng là chăm sóc sức khỏe của bạn!

Duy trì môi trường sống xanh - sạch - đẹp là điều cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho mọi người.

Duy trì môi trường sống xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ của tất cả chúng ta

Duy trì môi trường sống xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ của tất cả chúng ta

Theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, trung bình mỗi năm, 23% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới (và 26% số ca tử vong ở trẻ em từ 5 tuổi trở xuống) là do các vấn đề môi trường có thể phòng tránh được (ví dụ như tiếp xúc với các chất độc trong không khí, nước, đất và thực phẩm; Thay đổi khí hậu)...

Theo đó, chất lượng môi trường sống kém có tác động nhiều nhất tới những người có thể trạng sức khỏe yếu, khiến họ có nguy cơ cao mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp

Tối ưu hóa môi trường sống, hạn chế các chất ô nhiễm ảnh hưởng xấu tới cơ thể có thể giúp cải thiện chất lượng sống cho mọi người, đặc biệt là những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch bị suy yếu…

Các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân như thế nào?

Trên thực tế, việc tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cá nhân và cả cộng đồng.

 

Ví dụ, tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra thường xuyên có thể dẫn đến thay đổi về mô hình bệnh tật, khiến cả cộng đồng dễ mắc nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, biến đổi khí hậu có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ lũ lụt, cháy rừng, sự hình thành các siêu bão… Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Vệ sinh công nghiệp kém cũng là một ví dụ khác về cách các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đó, nhiều vật liệu cần thiết để phát triển các ngành công nghiệp và khoa học công nghệ (ví dụ như các kim loại nặng, một số loại nhựa) cũng có thể gây hại cho cơ thể người, thậm chí dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao việc sản xuất, xử lý chất thải một cách thiếu trách nhiệm có thể đầu độc môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta.

Giữ môi trường sống lành mạnh cần phải là mối quan tâm chung của cả cộng đồng

Bảo vệ môi trường không phải là vấn đề của riêng cá nhân ai, mà là vấn đề chung của cả cộng đồng. Nói một cách đơn giản, các điều kiện môi trường trong và xung quanh nhà, trường học, sân chơi và nơi làm việc của bạn đều có thể gây ra tác động lớn đến chính bạn, gia đình và mọi người xung quanh.

Ví dụ, các yếu tố như ô nhiễm và rác thải có thể khiến người dân ít có xu hướng ra ngoài tập thể dục, giải trí hơn. Điều này có khả năng khiến cả cộng đồng có lối sống lười vận động, từ đó dễ mắc bệnh hơn.

Các yếu tố liên quan tới cơ sở hạ tầng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Ví dụ, các khu vực có đường sá được bảo trì kém có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, thương tích nghiêm trọng.

Do đó, nhân Ngày Môi trường Thế giới 2023, hy vọng mỗi chúng ta sẽ cố gắng hành động vì môi trường nhiều hơn, không chỉ vì lợi ích của cá nhân mà còn vì cả cộng động.

Vi Bùi (Theo Regiscollege)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp