Tìm ra phương pháp thay đổi nhóm máu

Nghiên cứu mới hứa hẹn một liệu pháp chuyển đổi nhóm máu không quá tốn kém mà lại có hiệu quả cao

Xem nhóm máu, hiểu tính cách

Giảm cân nhờ ăn theo nhóm máu

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

"Sai sót" nhóm máu: Sai một li “đi một con người".

Dưới góc độ sinh học, sự khác nhau giữa các nhóm máu A và B quyết định bởi một loại kháng nguyên có thành phần đường đính trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Sự khác nhau tuy nhỏ nhưng chỉ cần truyền sai nhóm máu có thể dẫn tới tử vong. Ví dụ, khi truyền máu A và người có máu O, hệ thống miễn dịch của họ sẽ lập tức tấn công những "kẻ xâm lược" mang các phân tử đường khác biệt

Bằng cách dùng một loại enzyme đặc biệt, các nhà nghiên cứu có thể cắt bỏ kháng nguyên đính trên các tế bào hồng cầu và tạo ra loại máu O trung lập chuyên cho. Hay nói cách khác, enzyme này hoạt động bằng cách loại bỏ đường - còn được gọi là kháng nguyên - có trong nhóm máu A và nhóm máu B, chuyển biến các nhóm máu này trông giống nhóm máu O.

“Chúng tôi sản xuất một loại enzyme đột biến rất hiệu quả trong việc loại bỏ đường trong nhóm máu A và B”, trưởng nhóm nghiên cứu David Kwan giải thích.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách thay đổi nhóm máu, giải quyết tình trạng thiếu máu ở bệnh viện

Để tạo ra enzyme đặc biệt có khả năng ăn đường trên, các nhà khoa học đã sử dụng một công nghệ mới liên quan đến việc chèn các biến thể vào gene mã hóa cho enzyme, sau đó chọn các biến thể có khả năng loại bỏ các kháng nguyên với hiệu quả cao nhất. Sau 5 lần thực hiện quy trình trên, họ đã tạo ra một loại enzyme có hiệu quả cao gấp 170 lần so với enzyme ban đầu.

Các chuyên gia hiện tiếp tục nỗ lực tạo thế hệ enzyme mới có hiệu quả cao hơn nữa để có thể loại bỏ hết mọi kháng nguyên trong máu, giúp việc chuyển đổi nhóm máu trở nên an toàn hơn khi thử nghiệm ở người. Hệ miễn dịch thường rất nhạy cảm với các nhóm máu và thậm chí một lượng nhỏ kháng nguyên còn sót lại cũng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, khiến cơ thể đào thải lượng máu mới.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta tạo ra máu ít kháng nguyên trong phòng thí nghiệm, nhưng nỗ lực lần này cho kết quả tốt nhất từ trước đến nay. 

Công trình nghiên cứu này được đăng trên chuyên san của Hiệp hội Hóa học Mỹ (Journal of the American Chemical Society).

A+; A-; B+; B-; AB+; AB-; O+; O- là các nhóm máu thuộc 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rh. A+ nghĩa là người đó vừa có nhóm máu A thuộc hệ ABO vừa có nhóm máu Rh+ thuộc hệ Rh. Dấu (+) hoặc dấu (-) chỉ ra rằng bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)+ trong trường hợp thứ nhất hoặc không có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)- trong trường hợp thứ 2.
Mỗi người khi sinh ra đã được thừa hưởng di truyền từ bố và mẹ nên có 1 trong 8 nhóm máu nêu trên và không thay đổi suốt cuộc đời.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học