Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải dùng máy trợ thở khi ngủ

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn phóng viên - Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được điều trị thế nào khi mắc COVID-19?

5 chuyên cơ và 800 người hộ tống Tổng thống Mỹ sẽ đến Việt Nam

Lá thư của cậu bé 6 tuổi được Tổng thống Obama chia sẻ cho toàn thế giới

Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau 20 năm

Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện

Bình luận trên được đưa ra để làm rõ nghi ngờ về những đồn đoán xung quanh vết lằn trên mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo CNN, người phát ngôn của Nhà Trắng Andrew Bates cho biết: "Kể từ năm 2008, Tổng thống đã tiết lộ tiền sử ngưng thở khi ngủ trong các báo cáo y tế. Ông ấy đã sử dụng máy CPAP vào đêm hôm trước, điều thường thấy đối với những người có tiền sử đó".

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ ông Biden đã bắt đầu sử dụng máy CPAP trong những tuần gần đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Nhà Trắng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về những vấn đề sức khỏe hoặc chẩn đoán cụ thể nào đã dẫn đến quyết định cho ông Biden sử dụng máy CPAP, hay làm thế nào nhà lãnh đạo phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ trước đó, cũng như liệu tổng thống Mỹ đã làm kiểm tra về giấc ngủ hay chưa.

Việc sử dụng thiết bị nói trên không được tiết lộ trước đây và bất kỳ vấn đề nào mà ông Biden có thể đã gặp liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ đều không được đề cập trong báo cáo về tình trạng sức khỏe của Tổng thống hồi tháng 2. Báo cáo này tập trung vào các vấn đề sức khỏe mà ông chủ Nhà Trắng "hiện đang được điều trị".

Nhà Trắng thông báo, họ sẽ minh bạch về tình hình sức khỏe của Tổng thống nhưng không cho biết lý do tại sao họ không tiết lộ việc sử dụng máy CPAP khi việc này bắt đầu được thực hiện.

Hồ sơ sức khỏe được công bố vào năm 2008 cho thấy ông Biden tái phát chứng ngưng thở khi ngủ, khi ông còn là Phó Tổng thống tranh cử của Barack Obama. Trong khi đó, hồ sơ sức khỏe do bác sĩ của Tổng thống, Kevin O'Connor công bố vào năm 2019 cho thấy, chứng ngưng thở khi ngủ của ông đang được theo dõi nhưng các triệu chứng đã cải thiện đáng kể sau ca phẫu thuật xoang và mũi, theo Reuters.

Máy CPAP sử dụng áp suất không khí nhẹ để giữ cho đường thở được mở trong khi ngủ, thường được sử dụng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ  - Ảnh: BMC Medical

Máy CPAP sử dụng áp suất không khí nhẹ để giữ cho đường thở được mở trong khi ngủ, thường được sử dụng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ - Ảnh: BMC Medical

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn phổ biến có đặc trưng là những lần gián đoạn hơi thở ngắn trong giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến chứng hay quên, mệt mỏi và buồn ngủ, và cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tim mạch do nó gây ra sự căng thẳng đáng kể cho tim. Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, khoảng 30 triệu người ở Mỹ bị ngưng thở khi ngủ.

Trước đó, ngày 18/6, một số phóng viên đã phát hiện và đặt nghi vấn về những vết hằn trên mặt ông Biden cho thấy Tổng thống Mỹ dường như đã đeo một loại dây đeo nào đó. Sau đó, Bloomberg News là báo đầu tiên đưa tin về việc nhà lãnh đạo sử dụng thiết bị y tế này.

Ông Biden, 80 tuổi, là người lớn tuổi nhất từng giữ chức vụ Tổng thống Mỹ. Cả tuổi tác và sức khỏe của ông đều là tâm điểm chú ý của cử tri khi ông tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử năm 2024. Tuổi tác là một trong một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, máy CPAP sử dụng áp suất không khí nhẹ để giữ cho đường thở được mở trong khi ngủ. Báo cáo sức khỏe gần đây nhất của ông Biden đầu năm nay không đề cập đến chứng ngưng thở khi ngủ mà Tổng thống mắc phải. Các kết quả kiểm tra sức khỏe trước đó của ông Biden đều cho thấy ông đủ khỏe để đảm nhận chức vụ Tổng thống.

Trong lần khám sức khỏe năm 2021, bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor đã chỉ ra hai vấn đề được theo dõi là "tần suất và mức độ ngày càng tăng của việc hắng giọng và ho trong khi phát biểu" và bước đi cứng nhắc của Tổng thống.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn