Những thực phẩm tưởng lành nhưng dễ gây ưng thư

Thực phẩm chiên làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Đánh bại ung thư bằng... gia vị

​3 ly mỗi ngày xem chừng ung thư gan

Phòng ngừa nhiều bệnh ung thư chỉ bằng 1 loại rau

Người vợ bị ung thư tổ chức lại lễ cưới với chồng

Mỳ ăn liền

Để bảo quản hoặc tăng hương vị sản phẩm, nhà sản xuất thường cho vào mỳ ăn liền một số chất phụ gia như phosphate, chất chống oxy hóa, chất bảo quản… Những phụ gia này biến chất sẽ tạo ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thưHơn nữa, mỳ ăn liền được làm từ tinh bột, trong quá trình sấy khô hoặc chiên dầu mỳ ăn liền dưới nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất acrylamide gây ung thư.

Đồ uống có gas

Soda - thành phần chính trong các loại nước uống có gas làm acid hóa cơ thể và nuôi dưỡng tế bào ung thư. Chất màu giống caramel trong thức uống có gas và dẫn chất của nó 4-methylimidazole cũng là chất gây ung thư.

Đậu phụ mắm tôm

Ít ai biết đến món ăn khoái khẩu của nhiều người lại có thể gây bệnh ung thư. Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245 độ C. Thực phẩm khi được rán ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamide gây ung thư.

Thực phẩm bị mốc

Những thực phẩm đã hết thời hạn sử dụng hay được bảo quản thiếu cẩn thận sẽ có thể bị mốc như: Gạo, lúa mỳ, đậu, ngô... Khi bị mốc, các loại thực phẩm sẽ sản sinh ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin. Độc tố aflatoxin sau khi vào cơ thể con người sẽ dẫn đến ung thư gan. 

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên và những đồ ăn sẵn khác như bim bim, mỳ tôm... đều được chế biến ở nhiệt độ cao và sử dụng dầu mỡ, đây là điều kiện "lý tưởng" tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư hình thành khi thực phẩm đun nấu ở nhiệt độ cao. 

Trái cây phi hữu cơ (táo, cam, dâu tây,…)

Các loại trái cây phi hữu cơ thường bị nhiễm một số loại thuốc trừ sâu nguy hiểm như atrazine, thiodicarb hoặc phân bón có hàm lượng nitrogen cao. Thuốc trừ sâu là những chất hóa học độc hại đối với côn trùng cũng như con người. Táo có lẽ là loại trái cây chứa thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất khi người ta phát hiện chất độc hại này trong hơn 98% số táo được kiểm tra. Tiếp sau đó là cam, dâu tây và nho với khoảng 90%. Trên thực tế, chúng ta không thể loại bỏ 100% dư lượng hóa chất trong những loại trái cây này sau khi rửa chúng.

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện không chỉ làm gia tăng lượng insulin mà còn là "đồ ăn" ưa thích của các tế bào ung thư. 

Ðể hạn chế ung thư, mọi người có thể thực hiện một số cách dưới đây:
- Ăn nhiều rau quả tươi và các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật bởi đây là nguồn cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết sẽ giúp cơ thể có được sức đề kháng tốt để chống lại các yếu tố gây ung thư. 
- Hạn chế ăn thịt màu đỏ, chất béo và muối trong bữa ăn hàng ngày. Nên chọn lọc thực phẩm ít chất béo, có thể sử dụng các loại sữa đã tách bơ, ăn ít các món chiên, xào, hạn chế ăn mặn tối đa.
- Chất lượng thực phẩm phải được đảm bảo tươi sống, sạch sẽ, hợp vệ sinh. Ăn chín uống sôi. Không chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao, nướng rán thực phẩm quá cháy.
- Ðảm bảo cân nặng cơ thể hợp lý. Thường xuyên rèn luyện thân thể bằng các môn thể thao phù hợp với cân nặng và sức khỏe của mình.
- Không uống rượu bia và các chất kích thích.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng