TPCN phòng nhiễm trùng đường tiết niệu của Mỹ không tốt như quảng cáo

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng chứa nam việt quất không tốt như vẫn tưởng

Nhiễm trùng tiết niệu tái đi tái lại, phòng ngừa thế nào?

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu với trà atiso đỏ - hibiscus

Quả nam việt quất giúp ngừa bệnh tim, đái tháo đường

Ảnh động: Làm bánh tart nhân siro nam việt quất mini siêu ngon

Nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra và thường được điều trị bằng các loại kháng sinh, song việc lạm dụng kháng sinh và kháng thuốc kháng sinh đang là vấn đề nhức nhối. Vì thế, việc tìm ra biện pháp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu là vô cùng quan trọng.

TPCN chứa nam việt quất từ lâu đã được quảng cáo là có công dụng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, tuy nhiên, điều quan trọng là người tiêu dùng phải lựa chọn đúng sản phẩm.

Thử nghiệm trên 7 nhãn hiệu TPCN nổi tiếng tại Mỹ cho thấy hầu hết các sản phẩm này đều chứa quá ít thành phần giúp chống lại các vi khuẩn và dường như không mang lại tác dụng nào.

“Có rất nhiều thay đổi trong chất lượng và hiệu quả của các TPCN chứa nam việt quất, khiến người tiêu dùng khó mà biết được chúng có hiệu quả với cơ thể của họ hay không” – Tác giả nghiên cứu, ông Bilal Chughtai - tiến sỹ, trợ lý giáo sư Tiết niệu của Đại học Y khoa Weil Cornell (Mỹ) nói.

Nước ép và thực phẩm bổ sung nam việt quất từ lâu đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nam việt quất hay nước ép nam việt quất thực sự hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu do chúng có chứa chất proanthocyanidins – một trong những chất chống oxy hóa "flavonoid" (cũng có trong việt quất, hạt nho và chocolate) giúp ngăn chặn vi khuẩn hình thành và phát triển ở bàng quang.

Những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng để có thể ngăn ngừa tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu, các sản phẩm nam việt quất phải có chứa ít nhất 36mgr/gr proanthocyanidins.

Tuy nhiên, các loại TPCN chứa nam việt quất không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) giám sát và rất nhiều thương hiệu có thể không chứa hàm lượng proanthocyanidins cần thiết.

Nhiều sản phẩm TPCN không có tác dụng như quảng cáo

Các tác giả nghiên cứu đã tiến hành phân tích 7 sản phẩm thực phẩm bổ sung nam việt quất để xem chúng liệu có giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển hay không. Theo đó, chỉ có duy nhất một sản phẩm có chứa nhiều hơn hàm lượng proanthocyanidin cơ thể cần, với khoảng 175mgr/gr. Một sản phẩm khác chứa 25mgr/gr proanthocyanidins, trong khi 5 sản phẩm khác chứa ít hơn 5mgr/gr và không có tác dụng chống lại vi khuẩn.


Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng