Trà hoa cúc làm giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp

Trà hoa cúc làm giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có thể sống lâu

Các dạng ung thư tuyến giáp

Nhật rà ung thư tuyến giáp với công nhân Fukushima 1

Sau khi điều trị ung thư tuyến giáp, có sinh con được không?

Nhóm nghiên cứu đến từ  Prolepsis (Hy Lạp) đã phỏng vấn người dân Athens về lối sống, thói quen ăn uống của họ và thấy rằng những người uống nhiều trà hoa cúc trong thời gian dài có ít nguy cơ phát triển các khối u ở tuyến giáp (cả ác tính và lành tính) hơn so với những người không uống trà hoa cúc.

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm có: Cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, dầu olive và rượu vang đỏ (sử dụng với vừa phải). Bên cạnh đó, người Địa Trung Hải cũng tiêu thụ ít các thực phẩm chế biến sẵn, tinh bột, đồ ngọt, chocolate và thịt đỏ.

Phát hiện này đã góp thêm bằng chứng về lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với sức khỏe của con người.

“Chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy kết quả này bởi chế độ ăn Địa Trung Hải vốn đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ cơ thẻ khỏi các bệnh ung thư nói chung”,  TS. Athena Linos – đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Đa phần người dân Hy Lạp tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. Tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ở Hy Lạp chỉ là 1,6/100.000, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ và châu Âu lần lượt là 13,2% và 5,2%. Điều này cho thấy thói quen ăn uống, chẳng hạn như tiêu thụ trà hoa cúc, có thể tạo nên điều khác biệt.

Theo nghiên cứu, những người uống trà hoa cúc 2 – 6 lần mỗi tuần có ít nguy cơ bị bất thường về tuyến giáp hơn 70% so với những người không uống. Nếu duy trì uống trà hoa cúc thường xuyên trong 30 năm sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tới 80%.

Uống trà hoa cúc giúp phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích mối liên hệ giữa bệnh ung thư tuyến giáp với thói quen uống hai loại trà thảo dược phổ biến ở Hy Lạp là trà sâm và “trà núi” (một loại trà hỗn hợp). Kết quả cho thấy các loại trà này cũng làm giảm nguy cơ phát triển khối u ác tính nhưng không bằng trà hoa cúc.

Theo các tác giả, các loại trà thảo dược có khả năng chống lại bệnh ung thư và một số bệnh khác vì nó chứa các thành phần chống oxy hóa, chống viêm như polyphenol và flavonoid. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng lối sống lành mạnh mới là chìa khóa để có sức khỏe toàn diện bởi những người có thói quen uống trà hoa cúc trong nghiên cứu này cũng vận động nhiều hơn và tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh.

Chi tiết nghiên cứu:

TS. Linos và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu tỷ lệ ung thư và thói quen ăn uống ở 113 bệnh nhân tại hai bệnh viện ở Athens do ung thư tuyến giáp vào giữa những năm 1990 – 1993. Các bệnh nhân này được so sánh với 138 người không bị ung thư tuyến giáp (khỏe mạnh hoặc không bị các bệnh liên quan đến tuyến giáp) và 286 người bị bệnh tuyến giáp lành tính.

Nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn những người tham gia về tiền sử bệnh tật, chế độ ăn uống, lối sống và thói quen tiêu thụ rượu, cà phê và trà của họ.

Sau khi tính đến các yếu tố khác như tuổi, giới tính và chỉ số khối cơ thể (BMI), nhóm nghiên cứu thấy rằng khi thói quen dùng trà hoa cúc tăng, tỷ lệ mắc bệnh ác tính về tuyến giáp giảm đáng kể.

Nghiên cứu của Đại học Harokopio (Athens, Hy Lạp) cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho tim mạch hơn cả việc tập thể dục thường xuyên. Theo đó, những người có chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ giảm được 47% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim... so với những người có chế độ ăn khác.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất