Trà TPCN: Không đắt có... xắt ra miếng?

Trà TPCN dùng cho người ung thư bướu, bị nhiễm HIV, tiêu chảy

“Choáng” với trà thực phẩm chức năng

Bán TPCN "núp bóng" dưỡng sinh người cao tuổi

Lưu ý khi kết hợp thực phẩm chức năng và thuốc

Phát hiện thực phẩm chay nhiễm độc tố tụ cầu vàng

Hoang mang với thông tin công bố

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải đặt nghi vấn về những thông tin mà sản phẩm công bố.  Bác Trần Thị V. (Cầu Giấy) cho rằng “từ trước đến giờ bác chỉ biết trà gừng ngăn ngừa bệnh cảm lạnh. Giờ thấy nhà sản xuất liệt kê tới hàng loạt công dụng lớn thì cũng không biết đúng đến đâu”.

Quả thật nhiều công dụng mà nhà sản xuất công bố trên bao bì một số sản phẩm trà gừng nghe đầy hấp dẫn: Hỗ trợ dạ dày, Hạn chế ốm nghén ở phụ nữ mang thai, Cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng ở đàn ông, Giàu chất chống oxi hóa, Ổn định máu mỡ, Giảm viêm nhiễm xương, Phòng ngừa bệnh ung thư, Hạn chế bệnh tiểu đường, Giảm béo và đương nhiên là Ngăn ngừa bệnh cảm lạnh...

Bác V. cho rằng với cách công bố như thế này thì uống trà gừng quanh năm và ai uống cũng được vì “nó chẳng bổ cái này thì bổ cái kia”. Đây cũng là nỗi băn khoăn của chị Nguyễn Thị H. (Nam Từ Liêm) với thực phẩm chức năng trà nhàu: “thông tin ‘một số nước người ta xem cây nhàu như món quà quý cho sức khỏe mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người’ quá khó cho người tiêu dùng kiểm chứng”.

Ngoài những công dụng gần tương tự như của trà gừng, trà nhàu còn “đa năng” hơn với các “cam kết” hỗ trợ điều trị các bệnh đau nhức, thấp khớp, thông khí huyết, tiêu hóa, điều kinh…, thậm chí là các bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, trầm cảm, ăn không tiêu, biếng ăn… rồi giúp thanh lọc khí huyết, giải độc, làm đẹp da và mau lành vết thương, tăng cường sức khỏe, chống mệt mỏi…

“Táo bạo” hơn, một sản phẩm trà tự xưng là “trà túi lọc kỳ diệu” có lẽ thấy hơi khiêm tốn với dòng công dụng “hơi ngắn” gồm: "giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng, trĩ nội" nên đã cho thêm dòng đối tượng sử dụng liệt kê cả người bị ung thư bướu, bị nhiễm HIV, đau bụng do nhiễm khuẩn tiêu hóa, tiêu chảy…

Đa năng nhưng được cái… rẻ

Dù “đa năng”, đa công dụng là thế nhưng điểm chung của các loại trà thực phẩm chức năng túi lọc là giá khá rẻ. Đa phần những hộp trà gừng, trà Atiso, trà thanh nhiệt, trà khổ qua, râu ngô… có giá dao động trong khoảng từ 15.000-30.000 đồng/hộp với 15-20 gói trà túi lọc/hộp.

Những loại trà có những nguyên liệu được cho là đắt và quý hơn như trà trinh nữ hoàng cung, trà nhàu, trà ngũ diệp, trà sâm… cũng chỉ có giá phổ biến ở mức dưới 60.000 đồng/hộp có 15-20 gói trà túi lọc/hộp.

Đa phần trà TPCN có giá khá mềm so với các loại trà túi lọc thông dụng

 

Đắt nhất theo ghi nhận của phóng viên trên kệ hàng trà thực phẩm chức năng của các siêu thị là trà nấm linh chi với giá là 126.000 đồng/hộp có 20 gói trà túi lọc/hộp được cho là “khuyến khích sức mạnh và cuộc sống lâu dài” rồi “tăng sự khôn ngoan và hạnh phúc”.

Và trước ma trận trà thực phẩm chức năng, chị Nguyễn Thị H. (Nam Từ Liêm) chỉ còn biết cách: “Thôi thì cứ tạm tin những gì doanh nghiệp công bố. Nó cũng rẻ nên cứ mua thử vài loại về dùng thử cho hai vợ chồng. Có bổ hay không thì phải chờ uống mới biết”.

“Ít ra nó cũng không “độc” như khi uống quá nhiều cà phê, trà mạn như trước đây"!

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết