Mẹo chữa ho cho bé đơn giản và hiệu quả

Cha mẹ có thể cho con nhấm nháp chút mật ong để giảm ho tự nhiên

Cha mẹ nên làm gì khi con trẻ biếng ăn?

Những nguyên nhân khiến trẻ em hay ốm vào dịp Tết?

Trẻ bị sổ mũi trong mùa lạnh, phải làm sao để cải thiện?

Trẻ bị viêm họng uống thuốc gì?

1. Mật ong

Mật ong là một trong những loại thuốc ho tự nhiên tốt nhất. Loại thực phẩm này giúp giảm ho, chống viêm và dịu họng hiệu quả. Không chỉ vậy, mật ong còn có tác dụng giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn.

Để sử dụng mật ong chữa ho cho bé, cha mẹ có thể làm theo cách sau. Cho con uống 1 thìa mật ong trước giờ đi ngủ. Lưu ý: Không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong vì có thể dẫn đến ngộ độc botulism - gây ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum (C.botulinum).

2. Uống nước ấm

Các thức uống như trà thảo dược, soup gà, sữa ấm pha mật ong... có công dụng giảm cơn ho, làm dịu cổ họng. Nước ấm còn giúp đờm tan nhanh hơn. Lưu ý: Không sử dụng nước quá nóng, chỉ dùng nước có độ ấm vừa phải để tránh khiến trẻ bị bỏng.

Cha mẹ có thể cho con uống sữa ấm để làm dịu cơn ho

Cha mẹ có thể cho con uống sữa ấm để làm dịu cơn ho

3. Máy tạo độ ẩm

Không khí hanh khô có thể khiến cơn ho của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng để không khí có thêm độ ẩm, giúp bé giảm ngứa họng, dễ dàng long đờm dính trong cổ và họng. Cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh máy tạo độ ẩm cũng như vệ sinh nhà cửa để ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, phát triển.

4. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Để trẻ nhanh khỏi ho, chế độ nghỉ ngơi hợp lý là vô cùng cần thiết. Cha mẹ nên để con ngủ đủ giấc và hạn chế vận động mạnh để cơ thể trẻ có thời gian phục hồi.

5. Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý 

 

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để bảo vệ phổi và đường hô hấp. Điều này giúp làm sạch đường thở và loại bỏ các chất kích thích phổi, chẳng hạn như khói và chất nhầy, đồng thời giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Ho và ngạt mũi thường xảy ra cùng lúc. Do đó, làm sạch chất nhầy trong mũi cũng sẽ giúp giảm tình trạng ho của trẻ.

Nước muối sinh lý có tác dụng rửa trôi bụi bẩn, các chất nhầy gây cản trở đường thở, giúp trẻ dễ chịu hơn. Cha mẹ có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi trước khi bé đi ngủ, hoặc bất cứ khi nào bé bị ngạt mũi.

6. Xông hơi

Xông hơi là mẹo trị ho tại nhà đơn giản, đem lại hiệu quả cao. Cha mẹ có thể sử dụng các loại lá cây chứa nhiều tinh dầu để xông hơi như: Bưởi, húng chanh, bạc hà...

Các tinh dầu và hoạt chất của các loại lá trên sẽ theo hơi nước đẩy các chất độc trong vùng họng, mũi ra ngoài. Nhờ đó, họng và mũi trẻ sẽ thông thoáng hơn, giúp trẻ thư giãn, thoải mái. 

7. Cho trẻ gối cao đầu khi ngủ

Kê cao đầu khi ngủ là một cách hiệu quả để trẻ giảm bớt cơn ho, đặc biệt là vào ban đêm. Cha mẹ có thể sử dụng gối cao khoảng 15 - 20cm cho trẻ. Gối cao đầu giúp hạn chế dịch nhầy từ mũi chảy xuống cuống họng, giảm ngứa họng và ho.

8. Gừng

Gừng tính ấm có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm ho hiệu quả. Bạn có thể pha trà gừng bằng cách đun sôi nước, thêm vài lát gừng mỏng và tiếp tục đun sôi trong 10 - 15 phút. Để trẻ dễ uống hơn, cha mẹ có thể thêm mật ong vào trà.

Ngô Thanh Hậu (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ