Thời tiết thay đổi ảnh hưởng gì tới triệu chứng dị ứng?

Thời tiết có thể ảnh hưởng tới nhiều quá trình diễn ra bên trong cơ thể

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Làm sao tránh tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe đường hô hấp?

Tại sao nhiều người bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng tới các triệu chứng dị ứng

Trên thực tế, thời tiết là một trong những tác nhân lớn nhất có thể dẫn tới các triệu chứng dị ứng. Nhiều người nhận thấy rằng tình trạng dị ứng của họ trở nên tồi tệ hơn vào những thời điểm nhất định trong năm, hoặc khi phải đối mặt với một số hình thái thời tiết cụ thể. Nguyên nhân là bởi yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng tới nhiều quá trình bên trong cơ thể. Do đó, có thể nói các triệu chứng dị ứng bạn gặp phải cũng liên quan tới yếu tố môi trường.

Các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, mức độ ô nhiễm không khí… đều liên quan chặt chẽ tới thời tiết. Do đó, sự thay đổi về hình thái thời tiết (phổ biến nhất là ở những nơi có các mùa rõ rệt trong năm) có thể ảnh hưởng tới các tác nhân gây dị ứng, từ đó ảnh hưởng tới triệu chứng dị ứng của một người.

Phấn hoa là tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất, thường là vào mùa Xuân

Phấn hoa là tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất, thường là vào mùa Xuân

Thời điểm dị ứng theo mùa phổ biến

Bạn có thể bị dị dứng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, tình hình thời tiết trong một số mùa nhất định có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng. Theo đó, mùa dị ứng thường xảy ra vào mùa Xuân, có thể là vào tháng 2, tháng 3 ở nhiều nơi.

Tùy thuộc vào thời tiết, mức độ ô nhiễm, thảm thực vật nơi bạn sinh sống mà mức độ phấn hoa có thể tăng cao trong suốt mùa Xuân và mùa Hạ. Ở nhiều nơi, mùa dị ứng có thể kéo dài tới giữa mùa Hè, thậm chí kéo dài tới khi bắt đầu mùa Thu.

Khi thời tiết dần trở nên lạnh hơn, vào những tháng cuối mùa Thu sang Đông, nguyên nhân dị ứng có thể thay đổi từ phấn hoa sang nấm mốc, mạt bụi trong nhà. Cụ thể hơn:

 

- Thời tiết lạnh có thể khiến nhiều người bị sổ mũi, khô mắt, kích hoạt các cơn hen suyễn.

- Thời tiết nóng thường liên quan tới mức độ ô nhiễm không khí gia tăng. Đây là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng và hen suyễn.

- Những ngày mưa, ẩm ướt làm thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc và mạt bụi.

- Ngày trời hanh khô, nhiều gió khiến phấn hoa và các chất gây dị ứng khác dễ phân tán trong không khí, đồng thời gây kích ứng lớp màng nhầy trong mũi.

Tốt hơn hết, bạn nên xác định xem triệu chứng dị ứng của mình có liên quan tới các mùa trong năm hay không, cũng như mùa nào gây dị ứng nặng hơn. Điều này giúp bạn điều chỉnh lối sống cho phù hợp, từ đó giảm thiểu được các triệu chứng khó chịu mà mình gặp phải.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào tới dị ứng theo mùa?

Theo các chuyên gia, nhìn chung số lượng phấn hoa có xu hướng tăng lên trong vài năm qua. Do biến đổi khí hậu, mùa phấn hoa đã có xu hướng kéo dài hơn kể từ những năm 1990. Theo đó, các nhà khoa học cảnh báo mùa phấn hoa kéo dài hơn khoảng 20 ngày; Lượng phấn hoa trong không khí cũng tăng khoảng 21% so với trước đây.

Theo đó, tình trạng nóng lên toàn cầu khiến cho mùa sinh trưởng kéo dài hơn, từ đó dẫn tới lượng phấn hoa trong không khí cao hơn. Chưa kể, tình trạng nóng lên toàn cầu cũng làm tăng ô nhiễm không khí - một yếu tố góp phần gây ra các triệu chứng dị ứng. Tình trạng này còn làm gia tăng quần thể của một số loài côn trùng gây hại cho cây cối, làm tăng nguy cơ cháy rừng. Tất cả những yếu tố này đều có thể làm trầm trọng thêm các bệnh đường hô hấp, bao gồm hen suyễn và dị ứng theo mùa.

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp