Có nên tắm nước lá cho trẻ khi bị sởi?

Khi bị sởi phải kiêng nước, kiêng gió quan niệm sai lầm, rất dễ gây ra các biến chứng

Những lưu ý khi cho trẻ tiêm vaccine phòng bệnh sởi

Bệnh sởi ở trẻ nguy hiểm thế nào, mắc bao lâu sẽ khỏi?

Làm sao để con nhanh khỏi bệnh sởi?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trả lời:

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây theo đường hô hấp, do virus sởi gây ra. Bệnh có thể tự khỏi nhưng vẫn gây ra tử vong trên các bệnh nhi có bệnh lý nền. Việc tiêm vaccine đầy đủ theo lịch có thể giúp trẻ phòng tránh bệnh hiệu quả.

Thông thường thời gian ủ bệnh sởi là khoảng 11 ngày với các triệu chứng mờ nhạt, khó phát hiện. Sau đó, triệu chứng bệnh xuất hiện rầm rộ. Theo BS. Dũng, sau thời gian ủ bệnh trẻ bắt đầu sốt. Khoảng 1-2 ngày sau các ban sởi bắt đầu mọc lan dần ra mặt, rồi xuống ngực bụng, lưng và cuối cùng là đến chân. Tiếp đến 2-3 ngày thì ban bay và trẻ hết sốt. Tuy nhiên, khi phát ban bay sẽ để lại vết thâm trên da (còn gọi là vết lằn da hổ). Sau khoảng 1 tuần trẻ tỉnh táo. Nhưng vết lằn da hổ có thể ở lại đến 2-3 tuần sau.

Từ xưa, ông bà ta đã áp dụng biện pháp tắm bằng lá (trà xanh, lá bưởi, kinh giới...) cho trẻ khi bị sởi. BS. Dũng cho rằng, đây là phương pháp rất hay. Tuy nhiên, việc tắm lá không giúp bệnh sởi khỏi ngay lập tức như các thông tin lan truyền trên mạng. Việc này chỉ có tác dụng làm mát da, sát khuẩn, vệ sinh da sạch sẽ cho trẻ và ngăn ngừa bội nhiễm.

Thế nhưng ngày nay, có không ít trẻ sau khi tắm nước lá lại khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Nguyên nhân là do rất nhiều các loại lá cây hiện nay bị nhiễm bẩn do môi trường đất ô nhiễm, phun thuốc trừ sâu, bón phân hóa học... Nó rất khó để có thể rửa sạch ngay cả khi đã đun sôi lá. Do đó, mầm bệnh có trong lá cây chưa được loại bỏ hết nên sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của trẻ.

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ bằng các loại lá cây khi không đảm bảo nguồn gốc vì có thể khiến da bị lở loét, nhiễm trùng.

"Cha mẹ có thể tắm bằng lá cho trẻ nếu các loại lá có nguồn gốc rõ ràng (như nhà tự trồng). Ngược lại, không nên tắm khi chúng không đảm bảo nguồn gốc", BS. Dũng nói.

Theo dân gian khi trẻ bị sởi cần kiêng nước. Thế nhưng, quan niệm này là sai. Khi bị sởi phải giữ vệ sinh tốt, trẻ vẫn có thể tắm. Cha mẹ cần chuẩn bị một chậu nước ấm, sau đó lau sạch từng khu vực trên cơ thể trẻ. Bên cạnh đó, cần cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày.

Đến nay, tiêm vaccine vẫn đang là biện pháp phòng bệnh sởi hiệu quả nhất. Để phòng bệnh cho con, phụ huynh cần chủ động đưa con đi tiêm mũi đầu khi đủ 9 tháng, mũi thứ 2 trẻ được 18 tháng tuổi.

Trên đây là những thông tin và lưu ý khi tắm nước lá cho trẻ khi bị sởi mà cha mẹ cần biết. Nếu trẻ gặp các vấn đề bất thường, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành thăm khám và nhận điều trị kịp thời.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi