Triệu chứng ngầm báo hiệu giai đoạn mãn kinh

Không phải chị em nào cũng trải qua giai đoạn mãn kinh một cách nhẹ nhàng

Tư thế yoga giúp kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh

Bài tập bụng cải thiện vóc dáng cho chị em tuổi mãn kinh

5 thay đổi về tình dục tuổi mãn kinh

6 cách giúp phụ nữ cải thiện mật độ xương sau mãn kinh

Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 45-55, nhưng mỗi chị em sẽ trải qua những triệu chứng khác nhau. Giai đoạn chuyển tiếp tiền mãn kinh thậm chí có thể bắt đầu từ vài năm trước khi mãn kinh bắt đầu.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu rõ ràng nhất của giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, còn có một vài dấu hiệu mãn kinh sớm khác dễ bị chị em bỏ qua.

Suy giảm ham muốn

Nồng độ nội tiết tố (hormone) thay đổi thất thường trong giai đoạn mãn kinh có thể dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục. Trong khi đó, nhiều cặp đôi lại cho rằng những vấn đề về "chuyện chăn gối" đến từ mối quan hệ, do mệt mỏi hoặc các yếu tố khác.

Thay vì tự ý dùng thuốc và các sản phẩm cải thiện ham muốn, phụ nữ tuổi trung niên nên trao đổi với bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe sinh sản.

Khô âm đạo

Trong quá trình tiền mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ suy giảm, khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi, dễ bị kích ứng và viêm hơn bình thường. Triệu chứng khô, ngứa dễ bị nhầm lẫn với tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm sinh dục. Tuy nhiên, nếu bạn thăm khám mà có kết quả bình thường, hãy nghĩ tới nguyên nhân do mãn kinh. Tình trạng khô âm đạo cũng gây đau khi quan hệ và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Sưng ngực

Hormone dao động ở giai đoạn mãn kinh có thể khiến nhiều chị em bị sưng ngực

Hormone dao động ở giai đoạn mãn kinh có thể khiến nhiều chị em bị sưng ngực

Nhiều chị em ở tuổi 45 gặp phải tình trạng ngực sưng đau nhiều, thậm chí đau "nhũ hoa". Hiện tượng này vốn thường gặp trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện hormone tăng giảm thất thường ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Để góp phần giảm thiểu triệu chứng sưng đau ngực, bạn nên giảm lượng caffeine, hạn chế ăn thực phẩm nhiều muối natri. Đồng thời, đừng quên chụp X-quang tuyến vú định kỳ để tầm soát ung thư vú, nhất là khi cơn đau kéo dài dai dẳng ở một bên ngực.

Chất lượng giấc ngủ đi xuống

Nếu tình trạng mất ngủ, khó ngủ bất chợt xuất hiện sau tuổi trung niên, đây có thể là dấu hiệu của giai đoạn mãn kinh. Ngoài nguyên nhân do stress, do lối sống, những thay đổi về hormone cũng có thể cản trở giấc ngủ của phụ nữ.

Hoa mắt, chóng mặt

Chóng mặt là một triệu chứng phổ biến ở những phụ nữ đang phải trải qua thời kỳ tiền mãn kinh

Chóng mặt là một triệu chứng phổ biến ở những phụ nữ đang phải trải qua thời kỳ tiền mãn kinh

Không chỉ ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể, giai đoạn mãn kinh gián tiếp tác động tới hormone insulin vốn có nhiệm vụ ổn định đường huyết. Vì thế, nhiều chị em tuổi mãn kinh gặp phải hiện tượng chóng mặt, hoa mắt bất chợt. Nếu triệu chứng này cản trở lớn tới sinh hoạt hàng ngày, bạn nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và khắc phục kịp thời.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Estrogen đóng một vai trò quan trọng với các chất dẫn truyền thần kinh, nên có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. Điều này lý giải những thay đổi về cảm xúc, tâm trạng trong giai đoạn mãn kinh.

Đối với người từng được chẩn đoán và điều trị mắc chứng rối loạn trầm cảm, thời kỳ mãn kinh có thể khiến bệnh quay trở lại. Các triệu chứng dễ gặp khác bao gồm: Căng thẳng, không tập trung, đãng trí, cáu gắt, lo lắng…

Buồn tiểu liên tục

Tuổi tác tăng cao, các cơ quan trong cơ thể có dấu hiệu lão hóa, cơ thắt niệu đạo cũng suy yếu. Kèm theo đó lượng hormone nữ estrogen sụt giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe niêm mạc bàng quang và niệu đạo. Từ đó, phụ nữ trung niên, tiền mãn kinh có thể gặp tình trạng són tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt. Triệu chứng này dễ xảy ra khi uống cà phê hoặc trà, rượu bia, ăn đồ chua…

Những rối loạn về chức năng tiểu tiện cũng có thể xảy ra khi bàng quang bị chèn ép bởi u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Vì vậy, phụ nữ tuổi mãn kinh nên trao đổi với bác sĩ khi gặp hiện tượng này.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa