Mẹo nhỏ hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Nhiều chị em phải chịu đựng những cơn đau bụng dữ dội khi đến ngày "đèn đỏ"

Podcast: Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

Thiếu 4 dưỡng chất này có thể làm tăng cơn đau bụng kinh

Làm sao cải thiện tình trạng đau bụng, khó chịu do sỏi mật 18mm?

Theo BS Natalie Crawford - chuyên gia sản phụ khoa và bác sĩ chuyên khoa vô sinh và hiếm muộn, một số tư thế nằm có thể giúp chị em cải thiện giấc ngủ, đồng thời ngăn ngừa cơn đau bụng kinh.

Cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt thường xảy ra ở bụng dưới hoặc vùng thắt lưng. Ở một số người, cơn đau có thể chỉ âm ỉ hơi khó chịu, nhưng ở một số người cơn đau xảy ra liên tục co thắt dữ dội, ảnh hưởng đến cuộc sống và giấc ngủ.

Chia sẻ với chuyên trang Glam, BS Crawford gợi ý, tư thế ngủ nằm nghiêng cuộn người như bào thai (nằm nghiêng, cúi đầu về phía trước, co đầu gối lên gần ngực) có thể giúp thư giãn cơ bụng dưới, làm dịu cơn đau. Riêng với người bị đau ở những vị trí khác như đau lưng, nằm nghiêng và kê thêm một chiếc gối vào giữa hai chân giúp bạn thấy dễ chịu hơn. Cách làm này giúp giảm áp lực lên cơ bắp, duy trì cột sống và xương chậu ở vị trí trung tính tự nhiên.

Tư thế nằm ngủ kiểu bào thai có thể giúp chị em dễ chịu hơn khi đến tháng

Tư thế nằm ngủ kiểu bào thai có thể giúp chị em dễ chịu hơn khi "đến tháng"

Một vài chị em lại thấy thoải mái hơn khi nằm ngửa, lót thêm gối dưới chân. Bạn có thể thử nghiệm nhiều lần để tìm ra tư thế nằm ngủ dễ chịu nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Dùng thêm túi chườm ấm cho vùng bụng cũng giúp chị em ngủ ngon hơn trong những ngày kinh nguyệt ra nhiều nhất.

Ngoài thói quen ngủ, BS Crawford cho hay, chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng lớn tới tình trạng đau bụng kinh. Một số dữ liệu cho thấy, người có chế độ ăn kém lành mạnh thường bị đau bụng dữ dội, nghiêm trọng hơn.

BS Crawford gợi ý, ăn nhiều trái cây, thực phẩm giàu chất xơ và dầu olive có thể giúp giảm cơn đau. Chị em nên tập trung ăn thực phẩm toàn phần như rau củ quả, bổ sung chất béo lành mạnh như dầu olive, quả bơ, các loại hạt; Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Thưởng thức đồ uống ấm như trà gừng, trà quế giúp phụ nữ giảm bớt cơn đau bụng kinh

Thưởng thức đồ uống ấm như trà gừng, trà quế giúp phụ nữ giảm bớt cơn đau bụng kinh

Một số dạng thực phẩm bổ sung chứa dầu cá, vitamin B, calci, magne, vitamin D, kẽm cũng có thể đem lại lợi ích cho phụ nữ trong kỳ kinh. Ngoài ra, chị em có thể tìm tới giải pháp từ thảo mộc như gừng, quế, hoa cúc La Mã.

Cơn đau bụng kinh hay thống kinh, xảy ra do cơ thể tăng tiết prostaglandin. Đây là một yếu tố gây viêm và tạo cảm giác đau. Để giảm tình trạng viêm trong cơ thể, chị em nên cắt giảm lượng đồ uống có cồn và caffeine trong những ngày “đèn đỏ”.

Nghiên cứu cho thấy, thực hiện các bài tập thể dục tác động thấp như yoga, giãn cơ, đi bộ tối thiểu 3 lần/tuần có thể giúp giảm đau bụng kinh. Chị em có thể thử các tư thế yoga như rắn hổ mang, tư thế con mèo, tư thế con cá… để giảm mức độ cũng như ngăn cơn đau bụng kinh kéo dài.

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa