Trời lạnh gây đau, cứng khớp: Có cách nào khắc phục tại nhà?

Người cao tuổi thường hay bị đau, cứng khớp trong những ngày trời lạnh

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng bệnh gout

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc tắm nước ấm với gừng

15 loại tinh dầu giúp kiểm soát bệnh viêm khớp

Infographic: Người bệnh gout nên ăn gì, tránh ăn gì để giảm đau?

Bác sỹ Kenneth Chakour từ Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) sẽ giải thích rõ hơn về tình trạng đau khớp do thay đổi thời tiết, cũng như những biện pháp tự nhiên giúp giảm đau khớp, giảm cứng khớp bạn có thể áp dụng tại nhà.

Tại sao thời tiết lạnh gây đau và cứng khớp?

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân chính xác tại sao nhiệt độ hạ thấp lại ảnh hưởng tới các khớp.

Thời tiết lạnh thường khiến bạn hay thấy đau và cứng khớp hơn

Một giả thuyết được đưa ra là do việc giảm áp suất không khí có thể khiến gân, cơ và các mô xung quanh khớp giãn nở nhiều hơn. Tình trạng này có thể làm tăng áp lực tại các khớp, gây đau đớn, đặc biệt là ở người bị viêm khớp, những người hay bị đau mạn tính.

Ngoài ra, thời tiết xấu cũng có thể ảnh hưởng tới tâm trạng, khiến bạn dễ thấy buồn bã, chán nản hơn. Tình trạng này còn được gọi là trầm cảm theo mùa hay rối loạn cảm xúc theo mùa (seasonal affective disorder/SAD hay winter depression). Điều này có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với cảm giác đau khớp, cứng khớp trong những ngày trời lạnh.

Các biện pháp tự nhiên giảm đau khớp tại nhà

- Bạn có thể giảm đau khớp, cứng khớp khi trời lạnh bằng cách mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm cơ thể.

- Duy trì tập thể dục đều đặn, vừa sức để tăng cường sức mạnh cơ và xương khớp. Tập thể dục thường xuyên còn có thể giúp làm giảm áp lực lên các khớp, từ đó làm giảm nguy cơ chấn thương. Tuy nhiên, bạn nên chú ý khởi động kỹ, giãn cơ trước khi tập luyện để thư giãn các khớp.

- Giảm và duy trì cân nặng ổn định để giảm áp lực cho các khớp, đặc biệt là khớp gối.

- Hạn chế các hoạt động gây quá nhiều áp lực lên các khớp.

- Chườm ấm lên các khớp bị đau. Biện pháp này có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau hiệu quả.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giữ tinh thần thoải mái cũng giúp giảm đau khớp hiệu quả.

Bị đau, cứng khớp: Khi nào cần đi khám?

Nếu đã áp dụng các biện pháp giảm đau khớp trên nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm, hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn (như đau dữ dội, sưng khớp dai dẳng, sưng đỏ, rất khó cử động các khớp…) bạn nên đi khám ngay để được chăm sóc, điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Uchicagomedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già