Tư thế ngồi chữ W có hại gì với trẻ nhỏ?

Tư thế ngồi chữ W là tư thế yêu thích của nhiều bé

Hãy bỏ ngay 12 tư thế ngồi gây bệnh cho bạn

Tư thế ngồi thiền đúng cách: Khó mà không khó

Video: Tư thế ngồi chuẩn khi sử dụng máy tính

Cách chỉnh lại tư thế ngồi học của con

Nhiều trẻ có thói quen ngồi bệt trên sàn nhà, 2 chân gập lại tạo thành chữ W khi chơi đùa hay xem TV bởi tư thế này khiến trẻ không phải giữ thăng bằng nhiều, khiến bé cảm thấy thoải mái và tập trung hơn.

Từ lâu các nhà khoa học tin rằng tư thế ngồi chữ W có thể ảnh hưởng tới sự phát triển xương khớp của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mới đây thông tin này đã được xác thực: Tư thế ngồi chữ W có thể gây áp lực lên các khớp đang phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là khớp hông, đầu gối và mắt cá chân.

Tư thế ngồi chữ W không tốt cho trẻ nhỏ

Trên thực tế, trẻ ngồi nhiều (ở bất kỳ tư thế nào) đều không tốt và có thể làm tăng nguy cơ đau xương khớp mạn tính. Theo Avni Trivedi, một bác sỹ xương khớp tại Anh: “Ngồi quá lâu có thể gây áp lực quá mức lên cổ, vai và lưng của trẻ nhỏ. Đặc biệt, tư thế ngồi chữ W có thể khiến các khớp bị căng quá mức, bó chặt cơ hông và cơ bắp chân, làm suy yếu hệ cơ của bé. Điều này có thể khiến trẻ phải chịu nhiều cơn đau mạn tính khi trưởng thành”.

Chưa kể, tư thế ngồi chữ W còn làm ảnh hưởng tới khả năng giữ thăng bằng và khả năng xoay người, khả năng kết hợp các hoạt động khác của tay cũng bị hạn chế.

Bác sỹ Avni Trivedi cũng đưa ra lời khuyên: Phụ huynh nên khuyến khích trẻ dành nhiều thời gian chơi đùa ngoài trời, hoạt động thể chất thường xuyên, tránh để trẻ ngồi nhiều có thể mất tính linh hoạt tự nhiên của hông và xương sống.

Bạn cũng nên cho bé ngồi lên đệm, tránh để bé ngồi theo tư thế chữ W có thể gây hại tới sự phát triển hệ xương khớp, phòng tránh nguy cơ đau xương khớp cho trẻ sau này.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy bé đi khập khiễng hoặc có dáng đi gù lưng, hãy đưa bé đến khám bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ