Cả thừa cân và nhẹ cân đều có liên quan tới đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu có thể mang lại nhiều phiền toái trong cuộc sống

Video: Sự khác biệt giữa đau nửa đầu và nhức đầu

Chế độ ăn uống giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu

Ăn ngay những thực phẩm này để làm dịu cơn đau nửa đầu

Bạn đã biết cách đối phó với 5 cơn đau thường gặp?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) đã tiến hành phân tích, tổng hợp kết quả từ 12 nghiên cứu trên 288.981 người tham gia. Họ đánh giá tuổi tác, giới tính và chỉ số khối cơ thể (BMI) của những người tham gia nghiên cứu, từ đó rút ra kết luận: Những người bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bị đau nửa đầu cao hơn 27% so với những người có cân nặng bình thường. Những người nhẹ cân cũng có nguy cơ mắc đau nửa đầu cao hơn 13%.

Lưu ý: Người thừa cân, béo phì có chỉ số BMI từ 30 trở lên; người nhẹ cân có chỉ số BMI dưới 18,5.

Tác giả nghiên cứu, BS. B. Lee Peterlin cho biết: “Chúng tôi nhận thấy cả thừa cân và nhẹ cân đều là các yếu tố nguy cơ có thể gây nên chứng đau nửa đầu. Tuy vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định tăng/giảm cân có giúp làm giảm nguy cơ đau nửa đầu cho người bệnh hay không, nhưng chúng tôi hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể giúp nâng cao nhận thức cho những người thừa cân, nhẹ cân cũng như các bác sỹ điều trị”.

Các nhà khoa học cho rằng, ngoài chỉ số khối cơ thể, tuổi tác và giới tính cũng là những yếu tố quan trọng liên quan tới chứng đau nửa đầu. “Nguy cơ mắc chứng béo phì và đau nửa đầu khá khác nhau giữa phụ nữ và nam giới, giữa người già và người trẻ. Theo đó, phụ nữ và những người trẻ tuổi có nguy cơ mắc béo phì gây đau nửa đầu cao hơn cả”, BS. B. Lee Peterlin nói.

Cách tính chỉ số khối cơ thể (BMI) xác định nguy cơ đau nửa đầu

Tuy chưa rõ cơ chế ảnh hưởng của chỉ số khối cơ thể tới cơn đau nửa đầu, các nhà khoa học cho rằng một số phân tử tiết ra từ các mô mỡ có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Một số yếu tố khác như thay đổi hoạt động thể chất, tác dụng phụ của thuốc hay chứng trầm cảm cũng có thể liên quan tới các cơn đau nửa đầu. 

Theo BS. B. Lee Peterlin, nguy cơ đau nửa đầu ở những người thừa cân, béo phì cũng tương đương với những người bị rối loạn lưỡng cực và bệnh tim thiếu máu cục bộ (tình trạng đau, tức ngực do một phần tim không nhận được đủ lượng máu).

Vi Bùi H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh