Tư thế ngủ nào tốt cho hệ tiêu hóa?

Thói quen ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tiêu hóa

8 tư thế yoga “cứu cánh” cho người táo bón

Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột thế nào?

Mẹo nhỏ hỗ trợ giảm đau bụng kinh

4 tư thế ngủ giúp giảm đau lưng dưới và ngủ ngon

Lợi ích khi nằm nghiêng bên trái

Theo nghiên cứu năm 2023 trên Tạp chí Các ca bệnh lâm sàng Thế giới (World Journal of Clinical Cases), tư thế nằm nghiêng trái giúp cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tư thế này đặt thực quản ở vị trí cao hơn cơ vòng thực quản dưới. Nhờ đó, dịch vị dạ dày có tính acid sẽ khó trào ngược lên trên thực quản hơn so với tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên phải. Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái còn giúp bạn ợ hơi dễ dàng hơn, từ đó giảm tích tụ khí gas gây chướng bụng, khó chịu.

Tư thế nằm nghiêng cũng được bà bầu ưa chuộng, giúp máu lưu thông tới ruột non và tử cung dễ dàng hơn, cả mẹ và thai nhi đều thấy dễ chịu.

Nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày thực quản, đầy hơi

Nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày thực quản, đầy hơi

Nằm nghiêng một bên nhìn chung không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Người bị đau vai, viêm bao hoạt dịch khớp vai có thể gặp khó chịu khi nằm nghiêng. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng một chiếc gối có chiều cao vừa phải, giúp giữ cổ và cột sống thẳng hàng.

Lưu ý khi nằm ngửa

Khi bạn nằm ngửa, thực quản sẽ thấp hơn dạ dày, dưới tác động của trọng lực, dịch vị acid có thể chảy ngược xuống thực quản. Tư thế nằm này cũng làm tăng nguy cơ ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ.

Nếu bạn thấy thoải mái nhất khi nằm ngửa, hãy nằm trên gối cao để nâng thân trên lên một góc 45 độ. Cách điều chỉnh này giúp hạn chế tình trạng ợ nóng do trào ngược dạ dày.

Tư thế ngủ cho người mắc bệnh viêm ruột

Nghiên cứu cho thấy, người mắc bệnh viêm ruột như Crohn, viêm loét đại tràng thường gặp tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Tuy chưa rõ mối liên hệ giữa các vấn đề này, các chuyên gia khuyến nghị người bệnh nên nằm nghiêng bên trái, hạn chế nằm sấp, đồng thời duy trì lịch thức – ngủ đều đặn. Bữa ăn cũng nên cách giờ đi ngủ 2-3 tiếng để đảm bảo thực phẩm được tiêu hóa phần nào và di chuyển xuống ruột non.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa