Vì sao chị em bị đau lưng khi “đến tháng”?

Đau lưng là triệu chứng tiền kinh nguyệt khá phổ biến ở chị em

Chế độ ăn low carb có gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Tình trạng rong kinh và phương án cải thiện bằng thảo dược

Mẹo giúp bạn ngủ ngon trong kỳ kinh nguyệt

Những điều bạn cần biết về tình trạng kinh nguyệt ra nhiều

Nguyên nhân gây đau lưng “ngày đèn đỏ”?

Một trong những triệu chứng chị em hay gặp trước ngày có kinh là đau lưng dưới từ nhẹ đến nghiêm trọng. Dù là hiện tượng thường gặp, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý phụ khoa không nên chủ quan.

Do cơo thắt cơ bắp

Theo Viện Cột sống Virginia (Mỹ), đau lưng xảy ra trong ngày hành kinh thường do cùng nguyên nhân gây ra đau bụng kinh. Cơ thể tiết ra prostaglandin – chất trung gian hóa học có nhiệm vụ báo hiệu cho cơ tử cung co bóp, nhằm làm bong lớp niêm mạc tử cung.

Nếu cơ thể bạn tiết ra quá nhiều prostaglandin, các cơ co thắt quá mức gây ra cơn đau lan tỏa đến thắt lưng.

Do bệnh lý nền

Cơn đau lưng trước “ngày đèn đỏ” có thể xảy ra do một số vấn đề về sức khỏe sinh sản ở chị em như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung. Bên cạnh đó, người có tử cung ngả về sau cũng dễ bị đau vùng lưng dưới hơn là đau bụng.

Chị em nên đi thăm khám khi gặp tình trạng đau lưng “đến tháng” để xác định nguyên nhân, nhất là khi cơn đau cản trở sinh hoạt hàng ngày.

U xơ tử cung

Đau lưng thường xảy ra kèm với đau bụng kinh ở người bệnh u xơ tử cung

Đau lưng thường xảy ra kèm với đau bụng kinh ở người bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là các khối u lành tính phát triển trên và trong tử cung trong độ tuổi sinh sản. Khối u kích thước nhỏ đa phần không có hại, nhưng chúng có thể gây đau bụng kinh, đau lưng. Nếu cơn đau thắt lưng đi kèm rong kinh, tiểu nhiều lần, táo bón, đau chân, chướng vùng chậu… chị em nên đi siêu âm, thăm khám để phát hiện sớm u xơ.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý mạn tính gây ra những triệu chứng đau đớn kéo dài và hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Bệnh xảy ra khi các mô nội mạc tử cung “đi lạc”, phát triển ở các cơ quan khác như buồng trứng, bàng quang, ruột già… Cơn đau thắt lưng và bụng dưới là biểu hiện thường gặp ở chị em mắc lạc nội mạc tử cung.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng các cơ quan ở vùng chậu (buồng trứng, tử cung, âm đạo) thường do các bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng như đau bụng dưới, khí hư bất thường, đau thắt lưng trước và trong ngày hành kinh. Nếu không điều trị sớm, viêm vùng chậu có thể gây ra nhiều biến chứng như đau mạn tính, vô sinh.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau lưng “đến tháng”?

Chườm nóng là cách giảm đau lưng khi đến tháng được nhiều chị em áp dụng

Chườm nóng là cách giảm đau lưng khi "đến tháng" được nhiều chị em áp dụng

Chị em mắc các bệnh lý kể trên có nguy cơ bị đau lưng nghiêm trọng, dữ dội hơn khi đến “ngày đèn đỏ”. Để khắc phục cơn đau lưng, bạn nên thăm khám để điều trị tốt bệnh lý nền. Bên cạnh đó, một vài giải pháp sau giúp kiểm soát cơn đau tại nhà hiệu quả:

- Dùng thuốc giảm viêm không steroid (NSAID) theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ: Tuy có hiệu quả giảm đau liên quan đến kỳ kinh, thuốc NSAID có nhiều tác dụng phụ nên cần dùng đúng liều, không dùng liên tục quá 10 ngày.

- Chườm ấm: Các miếng chườm ấm, túi đựng nước nóng có thể giúp làm dịu cơn đau thắt lưng, đau bụng kinh hiệu quả. Nhiệt độ ấm giúp cơ bắp thả lỏng, giảm tình trạng cơ thắt cơ bắp dẫn đến đau nhức. Ngoài ra, chườm ấm giúp tạm thời ức chế các thụ thể cảm nhận cơn đau ở não.

- Tập yoga: Nhiều chị em nhận thấy tập yoga giúp giảm tình trạng đau nhức, chướng bụng hiệu quả khi đến “ngày đèn đỏ”.

- Tập aerobic: Aerobic là hình thức tập luyện hiếu khí như thể dục nhịp điệu, chạy bộ, chơi thể thao… Nghiên cứu cho thấy, chị em tập aerobic đều đặn 3 buổi/tuần sẽ thấy cơn đau bụng kinh giảm đáng kể sau 8 tuần.

- Sử dụng thực phẩm bổ sung và thảo dược theo sự tư vấn của bác sĩ cũng hỗ trợ giảm cơn đau bụng kinh.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa