7 triệu chứng báo hiệu thời kỳ mãn kinh

Trong suốt thời kỳ mãn kinh, mỗi người phụ nữ sẽ gặp các triệu chứng khác nhau

Phòng ngừa xơ vữa động mạch cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

Dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Tìm lại giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Loãng xương ở phụ nữ: Làm thế nào để phòng ngừa?

Rối loạn kinh nguyệt

Mãn kinh xảy ra vào khoảng 12 tháng sau lần có kinh nguyệt cuối cùng của chị em phụ nữ. Trước thời điểm đó, cơ thể người phụ nữ có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố estrogen, kéo theo hàng loạt vấn đề về sức khỏe. Dễ phát hiện nhất là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, từ độ dài của kỳ kinh lẫn lượng máu kinh. Chị em nên đi khám phụ khoa nếu có các vấn đề: Rong kinh, chảy máu bất thường, kỳ kinh kéo dài hơn một tuần…

Bốc hỏa

Tình trạng bốc hỏa có thể xuất hiện từ thời kỳ tiền mãn kinh đến nhiều năm sau mãn kinh. Nguyên nhân là do sự dao động về nồng độ hormone estrogen ở cơ thể phụ nữ. Cơn bốc hỏa thường diễn ra đột ngột, khiến chị em cảm thấy nóng bừng ở thân trên, sau đó tỏa ra khắp cơ thể. Đi kèm với đó là tình trạng đổ mồ hôi và ớn lạnh, khiến nhiều người chợt tỉnh giấc giữa đêm. Cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ 30 giây đến 10 phút, lặp lại vài lần trong ngày.

Rối loạn giấc ngủ

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng rối loạn giấc ngủ xảy ra thường xuyên hơn vào khoảng thời gian mãn kinh

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng rối loạn giấc ngủ xảy ra thường xuyên hơn vào khoảng thời gian mãn kinh

Bước vào tuổi trung niên, phụ nữ bắt đầu gặp phải vấn đề về giấc ngủ. Tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm cũng làm xáo trộn giấc ngủ của chị em. Không chỉ khó vào giấc, ngủ ít, chị em còn dễ trằn trọc về đêm và không thể ngủ trở lại.

Tiểu són

Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể nhận thấy tần suất đi tiểu tăng lên, do sự suy yếu của các cơ kiểm soát sàn chậu và bàng quang. Vì thế, một số chị em gặp phải tình trạng tiểu són, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Suy giảm ham muốn và sức khỏe "cô bé"

Khô âm đạo là hiện tượng thường gặp ở tuổi mãn kinh, khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong chuyện "chăn gối". Điều này có thể dẫn đến đau khi giao hợp và viêm âm đạo, ảnh hưởng tới ham muốn của phụ nữ tuổi mãn kinh.

Đối với một số chị em, thời kỳ mãn kinh lại có ưu điểm là không phải lo lắng về nguy cơ mang thai, tạo tâm lý thoải mái và tự do hơn hẳn. Tuy nhiên, chị em vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nên vẫn cần thực hiện các biện pháp quan hệ an toàn.

Tâm trạng thay đổi bất thường

Nhiều chị em trải qua giai đoạn mãn kinh với các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng

Nhiều chị em trải qua giai đoạn mãn kinh với các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng

Thời kỳ mãn kinh diễn ra đúng vào khoảng thời gian chị em gặp nhiều thay đổi về gia đình, công việc, con cái đến tuổi trưởng thành… Sự cộng hưởng của các yếu tố trên khiến bạn thấy tâm trạng xấu đi trong thời gian này, như cáu gắt, khó chịu, mệt mỏi, nguy hiểm hơn là trầm cảm. Tin vui là hiện nay có nhiều phương pháp giúp phụ nữ tuổi trung niên đối phó với rối loạn tâm lý hiệu quả.

Vóc dáng, ngoại hình biến đổi

Ngoài những triệu chứng về tâm lý, ngoại hình của phụ nữ tuổi mãn kinh cũng khó tránh khỏi những thay đổi. Cơ thể có xu hướng mất cơ bắp và tích mỡ dễ dàng ở vòng eo. Da và tóc xấu đi, các khớp xương dễ đau nhức. Một số chị em gặp phải tình trạng đau đầu và tim đập nhanh.

Phụ nữ có thể chủ động "đón đầu" thời kỳ mãn kinh bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Như vậy, chị em vẫn tiếp tục tận hưởng cuộc sống, duy trì vẻ nữ tính và sức khỏe sinh lý.  

 
Quỳnh Trang (Theo NIH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa