Thói quen ăn uống giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 50

Thói quen ăn một số thực phẩm giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Thêm 5 loại hạt này vào chế độ ăn uống để tăng cường trao đổi chất

Cách tăng cường trao đổi chất cho cơ thể để giảm cân nhanh hơn

3 loại thức uống giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Thói quen ăn uống làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

Thêm ớt cho một số món ăn

Thêm ớt vào món ăn của bạn có thể giúp bạn tăng tốc độ trao đổi chất. Capsaicinoids – hợp chất tạo nên vị cay được tìm thấy trong ớt (cũng có trong hạt tiêu) đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân ở những người béo phì. Tuy nhiên, nếu bạn có một số bệnh lý về dạ dày, tim mạch, bạn nên hạn chế ăn ớt để tránh tác dụng phụ. 

Thêm gừng cho bữa ăn

Nghiên cứu cho thấy gừng với vị cay, tính ấm giúp tăng cường sinh nhiệt do đó giúp đốt cháy calo nhiều hơn. Tiêu thụ gừng đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, hạ huyết áp, kích thích đường tiêu hóa.

Ăn nhiều yến mạch hơn

Chất xơ trong yến mạch giúp bạn no lâu hơn

Chất xơ trong yến mạch giúp bạn no lâu hơn

Yến mạch thô và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh, ngăn ngừa lão hóa. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc hạn chế ăn các loại ngũ cốc tinh chế, ưu tiên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, ngay cả khi cơ thể nghỉ ngơi.

Ăn yến mạch thô có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và đốt cháy nhiều chất béo hơn. Điều này là do yến mạch thô chứa tinh bột kháng (còn gọi là tinh bột đề kháng - RS) là một dạng tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non. Khi đến ruột kết, tinh bột kháng này hoạt động giống như một nguồn thức ăn cho lợi khuẩn sống trong ruột của bạn, giúp đường ruột khỏe mạnh. Điều này cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng.

Ăn một ít socola

 

Ăn một số loại socola giàu chất chống oxy hóa flavonoid, đặc biệt là socola đen có thể giúp ích cho quá trình trao đổi chất của bạn. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ 2 gam socola đen /ngày (lưu ý là socola đen nguyên chất, chứa ít nhất 70% cacao rắn trong thành phần, có vị đắng tự nhiên) trong 6 tháng giúp quá trình chuyển hóa glucose từ máu đến các tế bào tốt hơn so với những người ăn 2 gam socola sữa/ngày.

LƯU Ý: Tuy có những lợi ích trên, nhưng điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ socola đen một cách vừa phải và chắc chắn rằng bạn chỉ tiêu thụ socola đen nguyên chất chứa ít nhất 70% cacao trong thành phần, bởi tỷ lệ cacao càng thấp thì tỷ lệ đường thêm vào socola càng cao. Ngoài ra, socola có nhiều calo, bạn tránh tiêu thụ quá nhiều có thể gây tăng cân.

Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng