Uống cà phê thế nào để không gây tăng cân khó kiểm soát?

Bạn nên chú ý tới những thành phần mình thêm vào cốc cà phê để có thức uống lành mạnh hơn

Thời điểm nào trong ngày không nên uống cà phê?

10 loại thuốc dễ tương tác với cà phê cần lưu ý

Uống cà phê đúng cách vào buổi sáng để không có tác dụng phụ

Podcast: Uống cà phê muối như thế nào để không hại sức khỏe?

Kem béo thêm vào cà phê có thể không tệ như nhiều người nghĩ

Để có được các lợi ích của cốc cà phê, bạn không bắt buộc phải chọn uống cà phê đen. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, một số chất phụ gia được thêm vào cốc cà phê không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như nhiều người nghĩ. Theo đó, dù việc thêm đường vào cốc cà phê không phải một ý tưởng tốt, nhưng việc thêm một số loại kem béo, kem béo thực vật (non-dairy creamer) sẽ không ảnh hưởng gì nhiều tới lợi ích của cốc cà phê.

Cụ thể, theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành phân tích thói quen uống cà phê của những đối tượng khác nhau, cũng như tác động của những thói quen này tới sự thay đổi cân nặng của họ.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình những người có thói quen uống cà phê đen, không đường có xu hướng giảm cân đôi chút; Những người có thói quen uống cà phê thêm 1 thìa cà phê đường có xu hướng tăng cân nhẹ (khoảng 0,09kg) sau 4 năm. Trong khi đó, những người có thói quen thêm kem béo hoặc kem béo thực vật vào cà phê không có thay đổi đáng kể gì về mức cân nặng.

Nghiên cứu mới này đã bác bỏ ý kiến rằng việc thêm kem béo vào cà phê có thể gây tăng cân khó kiểm soát. Do đó, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể thưởng thức ly cà phê mình yêu thích mà không lo ảnh hưởng tới chế độ ăn uống lành mạnh.

Lưu ý rằng việc bổ sung quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa và các bệnh viêm nhiễm khác. Do đó, bạn nên hạn chế thêm đường, hạn chế các sản phẩm kem béo chứa nhiều đường nếu uống cà phê thường xuyên.

Lời khuyên để có cốc cà phê lành mạnh

Cà phê có chứa nhiều dưỡng chất thực vật có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường trao đổi chất và thậm chí giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Để giữ nguyên các lợi ích sức khỏe này, cũng như giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, bạn nên chú ý một số điều sau khi tự pha cho mình 1 cốc cà phê:

- Nên thay đường tinh luyện bằng các nguyên liệu khác có vị ngọt tự nhiên như mật ong, siro cây phong, đường dừa. chiết xuất vanilla…

- Nên chọn sữa ít/không đường khi pha cà phê.

- Thêm collagen hoặc bột protein để có cốc cà phê lành mạnh hơn.

Vi Bùi (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng