Đằng sau trào lưu nước gạo giảm cân

Nước gạo ngâm có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

“Cơn sốt” thuốc Ozempic khiến thuốc giả xuất hiện ở châu Âu

Podcast: Làm thế nào để da săn chắc sau khi giảm cân?

Chất xơ trong yến mạch thúc đẩy quá trình giảm cân

Ăn trong chánh niệm có thể hỗ trợ giảm cân

Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 như Ozempic hoặc Wegovy được bào chế giúp người đái tháo đường type 2 kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người tìm đến các loại thuốc này nhằm mục tiêu giảm cân.

Không chỉ giúp ổn định đường huyết, GLP-1 tác động đến cân nặng thông qua hai cơ chế chính là làm giảm cảm giác đói và làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày, kéo dài cảm giác no sau bữa ăn hiệu quả.

Tuy nhiên, Ozempic vừa khan hiếm lại có giá thành đắt đỏ. Nhiều người cho rằng sử dụng nước gạo ngâm có thể đem lại tác dụng hỗ trợ giảm cân tương đương.

“Rice-zempic” (kết hợp của gạo – rice và Ozempic) là từ khóa thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Theo đó, người dùng sẽ ngâm gạo trong nước nóng, chờ đến khi tinh bột gạo tan dần ra thì dùng nước gạo này pha thêm chanh và uống vào buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy. Họ cho rằng biện pháp này giúp tạo cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn suốt cả ngày dài tương tự như khi dùng thuốc giảm cân.

Chia sẻ với chương trình Good Morning America, Avonna Sunshine (Dallas, Mỹ) – một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đã uống nước gạo với mong muốn giảm vòng eo: “Tôi có thói quen dùng nước gạo để chăm sóc da và kích thích mọc tóc. Đó là một lý do khiến tôi nghĩ rằng việc uống nước gạo không có tác hại nào với sức khỏe”. Vài ngày sau khi uống nước gạo, Sunshine nhận thấy mình đã ăn ít đi.

Chỉ sử dụng nước gạo ngâm không phải biện pháp giảm cân hiệu quả và bền vững

Chỉ sử dụng nước gạo ngâm không phải biện pháp giảm cân hiệu quả và bền vững

Trái với suy nghĩ trên, các bác sĩ cho rằng trào lưu này không phải chiến lược giảm cân bền vững và có căn cứ khoa học. BS. Nate Wood – Trường Y Đại học Yale (Mỹ) lý giải, nước gạo chứa các tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch). Đây là một loại carbohydrate không dễ dàng tiêu hóa trong ruột non, do đó không làm đường huyết tăng cao quá mức. Uống nước gạo ngâm có thể giúp bạn cảm giác no lâu hơn. Nhưng điều này không đảm bảo bạn sẽ giảm cân hiệu quả và an toàn như khi dùng các loại thuốc đã được phê duyệt để giảm cân.

Nước gạo cũng không có cơ chế tương tự các nhóm thuốc như Ozempic. “Có thể nói thuốc có tác dụng tắt một phần trung tâm điều khiển cảm giác thèm ăn trong não của bạn - về ngắn hạn và dài hạn. Chúng tôi không có bất kỳ dữ liệu nào cho thấy tinh bột kháng tiêu hóa có thể giúp giảm cân lượng nặng đáng kể về mặt lâm sàng”, BS. Wood cho hay.

Nếu bạn muốn giảm cân bền vững, BS. Wood cho hay, yếu tố then chốt là thực hiện chế độ ăn cân bằng với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu. Đồng thời, bạn cần dành tối thiểu 150 phút/tuần cho việc tập thể dục. 

 
Quỳnh Trang (Theo Good Morning America)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp