Chất xơ trong yến mạch thúc đẩy quá trình giảm cân

Beta glucan là chất xơ hoà tan có nhiều trong trong yến mạch

Ăn trong chánh niệm có thể hỗ trợ giảm cân

9 loại thảo mộc tự nhiên giúp giảm cân

Bất ngờ với loạt lợi ích khi ăn dứa vào mùa Hè

4 mẹo ăn uống giúp bạn cắt giảm tới 300 calo/ngày

Chế độ ăn cung cấp đầy đủ chất xơ là một trong những chìa khóa giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Theo đó, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện ra rằng, chất xơ beta glucan trong yến mạch có tác dụng vượt trội trong quá trình giảm cân.

Chất xơ được chia làm 2 nhóm là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan có khả năng hút nước vào phân, giúp giảm nguy cơ táo bón. Trong khi đó chất xơ hòa tan sẽ tan trong nước, tạo thành kết cấu dạng gel hỗ trợ ổn định cholesterol và đường huyết.

Cụ thể, một số dạng chất xơ được sử dụng trong nghiên cứu gồm:

- Pectin: Thường có trong trái cây

- Beta glucan: Có trong ngũ cốc, nấm, rong biển

- Dextrin: Chất xơ được sử dụng phổ biến trong thực phẩm chức năng

- Tinh bột kháng tiêu hóa: Một dạng tinh bột nhưng không bị tiêu hóa ở dạ dày mà sẽ xuống ruột già

- Cellulose: Chất xơ không hòa tan có trong tế bào của thực vật

Thí nghiệm trên những con chuột béo phì cho thấy, tất cả các dạng chất xơ trên đều giúp thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Nhưng khi xem xét cân nặng, tỷ lệ mỡ và khả năng dung nạp glucose, beta glucan có tác dụng vượt trội hơn các dạng chất xơ khác. Nếu kết quả này cũng xảy ra trong thí nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu cho rằng beta glucan có tiềm năng trở thành chiến lược cải thiện các bệnh lý chuyển hóa.

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn giúp bạn thực hiện được kế hoạch giảm cân hiệu quả

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn giúp bạn thực hiện được kế hoạch giảm cân hiệu quả

Lâu nay, chúng ta thường chỉ nghĩ tới tác dụng nhuận tràng của chất xơ. Hệ tiêu hóa không thể phân hủy chất xơ, nên đa phần chúng sẽ được thải ra ngoài qua đường ruột. Khi đến ruột già, chất xơ trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa. Sản phẩm của quá trình này là các acid béo chuỗi ngắn (SCFA).

SCFA giúp nuôi dưỡng các tế bào ở niêm mạc ruột, đồng thời đi vào máu đem lại tác dụng cho cơ thể. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ còn giúp bạn no lâu, giảm nguy cơ ăn quá độ và tăng cân, điều hòa đường huyết.

Để bổ sung chất xơ như beta glucan vào chế độ dinh dưỡng, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ. Hạn chế sử dụng ngũ cốc và tinh bột tinh chế mà nên ăn cơm, mì Ý hoặc bánh mì làm từ bột mì nguyên cám.

Cách tiết kiệm nhất để bổ sung chất xơ vào bữa ăn là thêm 1/2 cốc đậu (các loại đậu đen, đậu lăng) vào bữa ăn mỗi ngày. Thay vì những món ăn vặt kém lành mạnh, bạn nên ăn các loại hạt hạch giàu chất xơ lẫn protein, chất béo tốt cho sức khỏe.

Dù beta glucan có tiềm năng trở thành một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bạn vẫn nên bắt đầu với chế độ ăn cân bằng, giàu rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng