Uống trà và nước ép trái cây nào để ngủ ngon?

Uống nước gì để dễ ngủ, uống trà gì dễ ngủ?

Ăn gì, uống gì giúp dễ ngủ?

Video: Mất ngủ, thiếu ngủ dễ bị béo phì

Chọn nệm giường sai gây hại cho cơ thể thế nào?

Mẹ mất ngủ: Con cũng dễ mất ngủ theo

Để gặt hái những lợi ích sức khoẻ của giấc ngủ, bạn nên ngủ đủ ngủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai cũng có được giấc ngủ chất lượng mà phải đối mặt với nhiều rắc rối, bao gồm: Khó ngủ, mất ngủ, gặp ác mộng, thức giấc giữa đêm…

Có nhiều chiến lược giúp bạn thúc đẩy giấc ngủ ngon và đơn giản nhất là thông quá chế độ ăn uống. Dưới đây là 3 loại trà và nước ép trái cây mà bạn nên uống trước khi đi ngủ để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

1. Nước ép anh đào chua (tart cherry)

Nước ép anh đào chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin C và mangan. Ngoài ra, nó là chứa nhiều chất chống oxy hoá, bao gồm anthocyanins và flavonols có tác dụng chống viêm, phòng ngừa bệnh mạn tính. Nước ép anh đào chua có thể thúc đẩy cơn buồn ngủ do nó chứa hàm lượng melatonin cao. Melatonin là hormone quan trọng, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học và báo hiệu cơ thể bạn chuẩn bị cho giấc ngủ.

Trong 2 nghiên cứu gần gây, các nhà khoa học đã chứng minh, những người bị chứng mất ngủ uống 8 ounce (237 ml) nước ép anh đào chua 2 lần mỗi ngày trong 2 tuần liên tiếp có thể ngủ nhiều hơn khoảng 1,5 giờ và chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn so với khi họ không uống nước ép này.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để khẳng định vai trò của nước ép anh đào chua, nhưng vì nó vô hại, nên bạn vẫn có thể uống 1 ít nước ép này trước khi ngủ để xem cơ thể có đáp ứng tốt với nó hay không.

2. Trà hoa cúc La Mã (Chamomile)

Trà hoa cúc La Mã là một loại trà thảo dược phổ biến có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nó được biết đến với hàm lượng flavones cao - một loại chất chống oxy hoá chống viêm, giúp ngăn ngừa bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc uống trà hoa cúc có thể làm tăng hệ thống miễn dịch, giảm lo lắng, giảm trầm cảm và cải thiện tình trạng da. Ngoài ra, trà hoa cúc có một số đặc tính có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cụ thể, trà hoa cúc chứa apigenin - một chất chống oxy hoá liên kết với các thụ cảm nhất định trong não giúp thúc đẩy giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu trên 34 người trưởng thành cho thấy khi uống 270mg chiết xuất hoa cúc 2 lần mỗi ngày trong 28 ngày ngủ, họ sẽ ngủ thiếp đi nhanh hơn 15 phút và ít bị thức dậy giữa đêm hơn so với những người không sử dụng chiết xuất hoa cúc. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ uống trà hoa cúc trong 2 tuần cũng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không uống trà. Những người uống trà hoa cúc cũng có ít triệu chứng trầm cảm liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ hơn.

3. Trà lạc tiên (Passion flower)

Trà lạc tiên được sử dụng từ lâu đời để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Nó chứa rất nhiều chất chống oxy hoá flavonoid giúp giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tim. Thêm vào đó, trà lạc tiên đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có khả năng làm giảm lo lắng. Đó là do chúng chứa nhiều apigenin có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ giống như trà hoa cúc La Mã. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc uống trà lạc tiên sẽ làm tăng sản xuất GABA, một hóa chất trong não làm giảm các hóa chất khác gây ra stress như glutamate.

Trong một nghiên cứu dựa trên 41 người trưởng thành, các nhà khoa học thấy rằng những người đã uống một 1 cốc trà lạc tiên trước khi đi ngủ trong vòng 7 ngày có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Nếu bạn muốn dùng lạc tiên để hỗ trợ chữa mất ngủ, đảm bảo uống trà lạc tiên hoặc viên nang có thành phần lạc tiên ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, để tăng thêm hiệu quả an thần, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, nên kết hợp trà lạc tiên với trà cây nữ lang hoặc thực phẩm chức năng có thành phần nữ lang.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng