Vì sao chất xơ cần thiết cho người bệnh đái tháo đường?

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả

3 động tác yoga tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường type 2

Làm thế nào để kiểm tra lượng đường trong máu khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Có nên ăn trứng khi mắc bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường dẫn đến trầm cảm như thế nào?

Trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia dinh dưỡng đã kêu gọi mọi người nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và chuối... vì hàm lượng chất xơ cao trong chúng có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và trơn tru hơn.

Mới đây một nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, chất xơ còn đóng vai trò tích cực trong việc kích thích các vi khuẩn trong đường ruột nhằm kiểm soát lượng đường trong máu và chất béo hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học giải thích: "Bệnh đái tháo đường type 2 phát triển khi tuyến tụy bị suy giảm khả năng sản xuất insulin hoặc khi cơ thể không thể sử dụng tốt loại hormone này, từ đó khiến lượng đường trong máu tăng lên cao và có thể dẫn đến một loạt các biến chứng nguy hiểm như: Đau tim, đột quỵ, suy thận, mù lòa và cắt cụt chi.

Trong khi đó, vi khuẩn trong ruột lại có khả năng tạo ra các chuỗi acid ngắn, giúp nuôi dưỡng tế bào màng ruột, giảm viêm, phân hủy carbohydrate và kiểm soát sự thèm ăn - một trong những yếu tố liên quan đến đái tháo đường type 2 và nhiều bệnh khác".

GS. Liping Zhao - tác giả nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện này của chúng tôi có thể mở ra hướng đi mới với chế độ ăn kiêng giàu chất xơ, nhắm vào nhóm các vi khuẩn ruột có lợi này, và có thể trở thành một phần quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường".

Để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn, người đái tháo đường có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, chế độ ăn chứa nhiều chất xơ cũng có thể giúp hạn chế được tốc độ gia tăng và phát triển của bệnh đái tháo đường có liên quan đến béo phì. Do đó, những người chưa bị đái tháo đường cũng nên ăn nhiều chất xơ hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết