Việt Nam - Đan Mạch hợp tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng tỷ lệ tử vong tại Việt Nam

8 mẹo chăm sóc sắc đẹp cho các cô nàng bận rộn

Cơ thể cần vitamin A để làm gì?

5 điều phụ nữ nên làm để tăng khả năng thụ thai và có thai kỳ khỏe mạnh

Ngăn ngừa và làm chậm lão hóa da bằng các biện pháp tự nhiên

Phát biểu tại buổi tọa đàm về tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở, nâng cao nhận thức về các bệnh không lây nhiễm và hợp tác Việt Nam - Đan Mạch trong lĩnh vực y tế được tổ chức vào chiều 10/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch Ellen Trane Nørby cho biết, các bệnh không lây nhiễm chiếm 90% tổng tỷ lệ tử vong tại Đan Mạch, trong khi đó tại Việt Nam là 73%.

Tại Đan Mạch, cứ 5 người thì có hơn 1 người mắc một hoặc nhiều bệnh mạn tính; Số người mắc đái tháo đường type 2 tại quốc gia này đã tăng lên gấp đôi trong 20 năm qua. Còn tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính. Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; Gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; Khoảng 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư...

Để đối phó với sự gia tăng của các căn bệnh không lây nhiễm này, Việt Nam và Đan Mạch đang thiết lập hợp tác ngành chiến lược mới với mục tiêu tăng cường phòng chống phát hiện sớm và quản lý các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam thông qua phương án tiếp cận dựa trên chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch Ellen Trane Nørby thăm và làm việc tại Trường Đại học Y Hà Nội

Dự án hợp tác ngành chiến lược về y tế giữa 2 nước đã được ký kết bao gồm các hợp phần: Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng chống và quản lý bệnh tật trong cộng đồng; Xây dựng các hướng dẫn và công cụ quốc gia về phòng chống, phát hiện sớm và điều trị các bệnh không lây nhiễm; Thí điểm phương pháp tiếp cận mới các bệnh không lây nhiễm ở Thái Bình thông qua đào tạo và xây dựng các công cụ hướng dẫn và tài liệu tuyên truyền.

Cụ thể tại Thái Bình, Bộ Y tế Đan Mạch phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam đang thực hiện một dự án thí điểm phương pháp tiếp cận mới các bệnh không lây nhiễm tại 30 trạm y tế xã thuộc 4 huyện được tuyển chọn. Mục tiêu của dự án là mở rộng các dịch vụ y tế tại tuyến xã để tăng cường phòng ngừa, phát hiện sớm và giúp bệnh nhân có khả năng quản lý cơ bản các bệnh không lây nhiễm.

Dự án này xây dựng một nhóm thành viên nòng cốt để tổ chức đào tạo cho các giảng viên tuyến tỉnh. Tiếp theo đó, giảng viên tuyến tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho cán bộ y tế xã về dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm. Dự án đã hỗ trợ hàng nghìn công cụ, tài liệu để nhân viên y tế địa phương tuyên truyền hướng dẫn người dân phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh để đi khám kịp thời, hướng dẫn người bệnh tuân thủ các biện pháp điều trị và tự chăm sóc tại nhà.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn