Vitamin và khoáng chất nên bổ sung trong mùa Đông

Cần ưu tiên cung cấp chất dinh dưỡng nào để cơ thể khỏe mạnh trong mùa Đông?

Mẹo bảo vệ sức khỏe tâm thần trong mùa Đông lạnh giá

Chăm sóc da trẻ nhỏ trong mùa Đông

Chăm sóc da mùa Đông nhờ chế độ ăn uống

Bí quyết chăm sóc tóc suôn mượt trong mùa Đông

Acid béo omega-3

DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (eicosapentaenoic acid) đều là các acid béo thuộc nhóm omega-3 có đặc tính chống viêm nổi bật. Cách acid béo này làm giảm cortisol - hormone căng thẳng, và tăng tổng hợp chất chống oxy hóa glutathione. Đặc biệt, DHA rất cần thiết cho chức năng não bộ và hệ thần kinh. Acid béo omega-3 nói chung là một phần cấu tạo nên màng tế bào, thiếu chất dinh dưỡng này có nguy cơ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là về khả năng nhận thức.

Magne

Đây là khoáng chất hỗ trợ tốt chức năng của cơ và duy trì mức huyết áp ổn định. Thiếu magne có thể tăng hàm lượng calci trong thành động mạch, làm giảm độ đàn hồi của mạch và dẫn đến các biểu hiện của sự thoái hóa và nguy cơ hình thành sỏi thận.

Vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu cho chức năng của hệ miễn dịch và sự chắc khỏe của xương, giảm nguy cơ trầm cảm và hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Vitamin B6

Vitamin B6 cần thiết cho chức năng của não bộ, giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu bằng cách tăng cường sản xuất GABA (gamma-aminobutyric acid) có tác dụng làm dịu sự căng thẳng của não. Ngoài ra, vitamin B6 cũng làm giảm nồng độ glycated hemoglobin (được biết đến là chỉ số xét nghiệm HbA1c giúp chẩn đoán tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường), giảm nguy cơ kháng insulin và đái tháo đường type 2.

Kẽm

Kẽm là khoáng chất vi lượng thiết yếu đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu kẽm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Kẽm cũng cần thiết cho việc sản xuất insulin (hormone giúp cơ thể duy trì đường huyết luôn ở mức ổn định) và khả năng tái tạo tế bào.

Phosphatidylserine

Phosphatidylserine được tìm thấy trong lecithin - thành phần quan trọng cấu tạo nên màng tế bào, đảm bảo thực hiện các chức năng thích hợp. Lecithin bình thường hóa quá trình chuyển hóa cholesterol và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Vitamin C

Vitamin C trung hòa chất gây ung thư nitrosamine (hình thành khi ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến), cải thiện các vấn đề ở phế quản và phổi, giúp mạch máu khỏe mạnh và tăng sức bền.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp