Lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với hợp chất GABA

Thực phẩm bổ sung acid gamma-aminobutyric (GABA) giúp bạn vào giấc dễ dàng hơn

Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

5 cách để loại bỏ thói quen trì hoãn giấc ngủ

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hạnh phúc

Cách giúp trẻ tự kỷ có giấc ngủ ngon

Lợi ích của acid gamma-aminobutyric (GABA) với giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe toàn diện của cơ thể, từ não bộ, cơ bắp tới hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đảm bảo ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm theo khuyến cáo của các cơ quan y tế. Thậm chí, tình trạng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, trằn trọc về đêm ngày càng phổ biến trong xã hội.

Hiểu được nhu cầu cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên, các nhà khoa học đã đi tìm những hợp chất tự nhiên với các tác dụng an thần. Một trong số đó là acid gamma-aminobutyric hay GABA – một acid amino có trong cơ thể người.

GABA có nhiệm vụ như chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, giúp ức chế và ngăn chặn một số tín hiệu của não, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh. Não bộ sẽ giải phóng GABA một cách tự nhiên vào cuối ngày nhằm thúc đẩy cơn buồn ngủ và cho phép cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi.

GABA là một chất ức chế dẫn truyền thần kinh tại não - Ảnh: Verywell

GABA là một chất ức chế dẫn truyền thần kinh tại não - Ảnh: Verywell

Khi bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng, GABA giúp cơ thể thả lỏng, đồng thời giúp điều hòa hoạt động của tế bào thần kinh trước các cảm xúc tiêu cực (căng thẳng, lo âu, sợ hãi).

Với cơ chế đó, sử dụng GABA còn giúp đưa não bộ vào trạng thái thả lỏng, từ đó giúp bạn vào giấc dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cho thấy, người bị mất ngủ có nồng độ GABA thấp hơn 30% so với người khỏe mạnh. Ngoài ra, GABA cũng không khiến bạn uể oải, mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Sử dụng GABA sao cho an toàn, hiệu quả?

Sử dụng GABA trong vòng 60 phút trước giờ ngủ đem lại hiệu quả tốt nhất

Sử dụng GABA trong vòng 60 phút trước giờ ngủ đem lại hiệu quả tốt nhất

Để cải thiện giấc ngủ với GABA, bạn nên lưu ý một số thông tin sau:

- GABA có trong một số thực phẩm như thực phẩm lên men (kim chi, bánh mì sourdough), rượu sake và đồ uống làm từ dâu tằm.

- Bổ sung GABA dưới dạng thực phẩm chức năng, được sản xuất bởi nhãn hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

- Sử dụng GABA 30-60 phút trước giờ ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Tuân thủ liều lượng mà chuyên gia y tế, nhà sản xuất khuyến cáo. Bạn cũng nên theo dõi liều lượng GABA mình sử dụng.

- Ghi chép lại nhật ký giấc ngủ để theo dõi chất lượng giấc ngủ của mình, từ đó sớm phát hiện các tác dụng phụ không mong muốn để điều chỉnh.

- Luôn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng GABA hay thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ khác. Đặc biệt, người đang dùng thuốc an thần, thuốc điều trị tâm lý, thuốc chống co giật, hạ huyết áp… cần thận trọng với GABA. Phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi có nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn nếu dùng GABA.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm